Hé lộ vũ khí Mỹ khắc chế tên lửa Triều Tiên

07/12/2017 10:00 GMT+7

Không quân Mỹ sắp trang bị vũ khí vi ba cường độ cao nhằm phá hủy các mạch điện tử trong tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Tờ The New York Post hôm qua dẫn nguồn cấp cao từ Lầu Năm Góc tiết lộ quân đội nước này sắp được trang bị vũ khí vi ba hiện đại có khả năng vô hiệu hóa thiết bị điện tử điều khiển hành trình bay của tên lửa.
Được gọi bằng tên CHAMP, vũ khí này đã được đề cập trong các cuộc thảo luận về ứng phó nguy cơ từ tên lửa Triều Tiên.
CHAMP có thể được trang bị trên tên lửa hành trình phóng từ oanh tạc cơ cách mục tiêu lên đến hơn 1.120 km, xâm nhập không phận đối phương ở tầm thấp và phát ra dòng xung điện vô hiệu hóa các hệ thống điện tử.
Bà Mary Lou Robinson, trưởng bộ phận phát triển vũ khí tại Phòng Thí nghiệm nghiên cứu không quân Mỹ (AFRL) cho biết tín hiệu vi ba cường độ cao rất hiệu quả trong việc làm tê liệt các mạch điện tử.
“Các trung tâm điều khiển luôn có nhiều thiết bị điện tử vốn rất dễ bị hỏng nếu tiếp xúc với sóng cường độ cao”, cựu chỉ huy tình báo không quân Mỹ David Deptula cho biết.
Theo tài liệu của không quân Mỹ, AFRL bắt đầu dự án CHAMP vào năm 2009 nhằm trang bị cho tên lửa phóng từ máy bay do Hãng Boeing chế tạo.
Vũ khí này được đưa vào thử nghiệm lần đầu vào năm 2012 trên tên lửa phóng từ B-52 tại trường bắn Utah. Các mục tiêu mô phỏng gồm nhiều tòa nhà trang bị các hệ thống máy tính và liên lạc bên cạnh cơ sở sản xuất vũ khí giả định của Triều Tiên và Iran. “Thử nghiệm cho kết quả chính xác gần 100% như những gì chúng tôi dự đoán về tác động đối với các hệ thống”, The New York Post dẫn lời bà Robinson cho hay.
Theo thiếu tướng Deptula, vũ khí vi ba hoàn toàn thích hợp để sử dụng ở bán đảo Triều Tiên nhờ khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
“Vũ khí vi ba tấn công với tốc độ ánh sáng. Không gì có thể gây ra tác động nhanh hơn thế”, ông nhận định.
Trong khi đó, nghị sĩ Martin Heinrich, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cho rằng trở ngại của chương trình CHAMP nằm ở chỗ Lầu Năm Góc luôn có thói quen cố gắng hoàn thiện vũ khí bằng cách nghiên cứu rất lâu dù vũ khí đã chứng tỏ hiệu quả hoạt động.
Tuy nhiên, Đài NBC dẫn nguồn từ 2 quan chức không quân Mỹ tiết lộ CHAMP có thể sẵn sàng được sử dụng chỉ trong vòng vài ngày tới.
Báo Trung Quốc chỉ cách sống sót khi nổ hạt nhân
Trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực tiếp tục leo thang, truyền thông tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) giáp giới Triều Tiên, ngày 6.12 đăng tải “khuyến cáo thông thường” trong trường hợp xảy ra vụ nổ hoặc tấn công hạt nhân. Theo tờ Cát Lâm nhật báo, người dân cần nhanh chóng nấp xuống hào, dùng vải sáng màu che chắn hoặc nhảy xuống sông, hồ để giảm thiểu nguy cơ thiệt mạng tại chỗ. Tờ báo cũng đăng kèm những ảnh minh họa cách tẩy trừ phóng xạ và chữa trị nếu bị ảnh hưởng sau cuộc tấn công. Trong bài bình luận cùng ngày, Hoàn Cầu thời báo cho rằng nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, “không thể bác bỏ khả năng phóng xạ từ bán đảo Triều Tiên bay sang Trung Quốc. Các biện pháp ứng phó cần phải được nghiên cứu và phổ cập cho công chúng. Tuy nhiên, hiện chưa có lý do để báo động”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.