Hệ lụy tai hại

14/05/2018 09:00 GMT+7

Nhanh chóng hơn so với mường tượng ban đầu sau quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, Mỹ tiến hành chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem vào hôm nay 14.5.

Đây là động thái tạo sự đã rồi vì quyết định công nhận nói trên đã vấp phải sự phản đối sâu rộng trên thế giới.
Trong thời gian rất ngắn, Israel có được 2 điều luôn mong cầu lâu nay là vấn đề Jerusalem và Mỹ rút khỏi thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran. Trên danh nghĩa, 2 việc này không liên quan gì đến nhau nhưng trong thực chất, lại có tác động cộng hưởng, làm sâu sắc thêm bất hòa giữa Israel và các nước trong thế giới Hồi giáo. Chúng đều khuấy động nguy cơ gia tăng xung đột và bạo lực, mất an ninh và mất ổn định ở khu vực. Chúng đều không có lợi cho hòa bình và hòa giải giữa các nước, cho an ninh và ổn định ở khu vực.
Tổng thống Trump dùng cả hai việc này để biểu thị kiên định thực hiện cam kết tranh cử và ủng hộ Israel, tiếp tục tranh thủ cử tri trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ đầu tháng 11, cũng như chuẩn bị sớm cho cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ mới. Với bên ngoài, Tổng thống Mỹ phát đi thông điệp rằng bản thân là người nói là làm, thể hiện thái độ cứng rắn với cả Palestine lẫn Iran. Những hệ quả sắp tới hiện chưa thể lường hết được đối với thế giới và cả nước Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.