Họ hàng ông Duterte gia nhập IS

05/01/2017 07:39 GMT+7

Tổng thống Philippines cam đoan việc họ hàng của ông tham gia tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không ảnh hưởng đến chính sách chống khủng bố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã thừa nhận ông có họ hàng là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và 2 tổ chức ly khai ở nước này là Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và Mặt trận giải phóng quốc gia Moro (MNLF). “Nói thật, tôi có anh em họ ở phía bên kia, với MILF và MNLF. Tôi có nghe là một số đang theo IS”, ông Duterte trả lời phỏng vấn trên trang Rappler.
Dù thừa nhận mối liên hệ gia đình nhưng ông Duterte cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến chính sách chống khủng bố và ông “xin lỗi trước” nếu chạm trán bất cứ người họ hàng nào có liên hệ với IS. “Anh là anh, tôi là tôi và nếu chúng ta gặp nhau trong ngõ hẹp thì chuyện gì phải đến sẽ đến”, ông nói. Tổng thống Philippines cũng cho rằng IS “dường như hiện diện khắp nơi” và cáo buộc tổ chức này dính líu đến 2 vụ tấn công gần đây là vụ nổ tại tỉnh Cotabato vào đêm Giáng sinh khiến 16 người bị thương và vụ đánh bom tại Davao hồi tháng 9.2016 khiến 14 người thiệt mạng, 70 người bị thương.
Tổ chức Hồi giáo Abu Sayyaf đã nhận trách nhiệm nhưng sau đó cho biết chính nhóm liên minh Daulat Ul Islamiya của họ đã thực hiện vụ tấn công tại Davao. Tuy nhiên chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công tại Cotabato.
Cũng tại Cotabato ngày 4.1 đã xảy ra một vụ cướp ngục chấn động khi hơn 100 tay súng tấn công nhà tù Bắc Cotabato ở thành phố Kidapawan và giải thoát ít nhất 158 phạm nhân trong vụ đọ súng kéo dài suốt 2 giờ với lực lượng an ninh.
AFP dẫn lời người quản lý nhà tù Peter John Bonggat cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng và nghi do các thành viên tổ chức MILF thực hiện. “Họ tận dụng cơ hội trong cuộc đọ súng và chất nhiều chiếc giường lên để trèo ra ngoài trốn thoát”, ông kể lại và cho biết không rõ có bao nhiêu phạm nhân trốn thoát là người thuộc các tổ chức Hồi giáo ly khai. Theo Rappler, sĩ quan Excell Vicedo bị trúng đạn trong cuộc đọ súng và thiệt mạng vài giờ sau khi được đưa đến bệnh viện.
Ông Bonggat cũng cho hay nhà tù này giam giữ hơn 1.500 phạm nhân nhưng thiếu lính gác và đã xuống cấp do được cải tạo lại từ một trường học cũ ở vùng rừng núi hẻo lánh. Các nhân viên Cục Quản lý nhà tù và hình phạt Philippines đang phối hợp với quân đội để truy lùng các khu vực lân cận. Reuters dẫn nguồn văn phòng tổng thống đưa tin 6 phạm nhân đã bị bắn hạ trong quá trình truy đuổi, 8 người bị bắt lại và 2 phạm nhân khác đầu thú.
Cũng trong ngày 4.1, AFP dẫn lời người phát ngôn tổ chức MILF Von al-Haq cho biết ông không biết những tay súng nào đã tấn công nhà tù và đang liên hệ với các thành viên để tìm hiểu thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.