Học giả Trung Quốc: Tổng thống Trump có thể làm căng thẳng thêm quan hệ, Bắc Kinh sẽ nhẫn nhịn

Văn Khoa
Văn Khoa
10/01/2021 14:00 GMT+7

Một số nhà quan sát Trung Quốc cho rằng trong những ngày còn lại ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể có thêm hành động liên quan Đài Loan để chống lại Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh khó có thể đáp trả.

Hôm 7.1, khi Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden dự kiến nhậm chức vào ngày 20.1, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có “sự chuyển giao có trật tự”. Tuy nhiên, căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Trump và Bắc Kinh tiếp tục leo thang. Hôm 7.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ “sẽ trả giá đắt” cho hành động sai trái, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington có thể cấm vận những người liên quan vụ bắt giữ 53 người ở Hồng Kông và Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft sẽ thăm Đài Loan trong tuần tới.
Dù Bắc Kinh đưa cảnh báo trên, một số nhà phân tích Trung Quốc cho rằng Tổng thống Trump vẫn có thể có thêm hành động khiến Trung Quốc nổi giận. Trong đó, nhà nghiên cứu Dư Vạn Lý tại Viện nghiên cứu Charhar (Trung Quốc) dự đoán Tổng thống Trump có thể có động thái mới liên quan Đài Loan. “Ông ấy có thể phái ai đó đến thăm Đài Loan vì ông ấy không cần nhiều nguồn lực để làm điều đó. Nếu ông ấy làm thế, sẽ không có bất kỳ hậu quả đáng kể nào, nhưng sẽ khiến Trung Quốc thật sự bối rối”, ông Dư bình luận, theo tờ South China Morning Post ngày 10.1.
Tương tự, ông Victor Gao, phó chủ nhiệm Trung tâm về Trung Quốc và toàn cầu hóa ở Bắc Kinh, cũng đồng ý hành động về Đài Loan là lựa chọn khả dĩ nhất trong số những lựa chọn của Tổng thống Trump. “Ông ấy có thể ra lệnh điều tàu sân bay hay tàu chiến thăm Đài Loan. Ông ấy có thể phái thêm quan chức Mỹ cấp cao đến thăm Đài Loan, hoặc như suy đoán, đích thân ông ấy có thể có chuyến thăm bất ngờ tới Đài Loan”, ông Gao nhận định.

[VIDEO] Tướng Hải quân Mỹ thăm Đài Loan?

Tuy nhiên, một học giả Trung Quốc, không muốn cho biết danh tính, nhận định với South China Morning Post rằng dù thêm nhiều quan chức cấp cao Mỹ thăm Đài Loan, Bắc Kinh sẽ không muốn thực hiện những hành động gây tổn hại nỗ lực cải thiện quan hệ với chính quyền mới của Mỹ.
“Trung Quốc biết rõ (Tổng thống) Trump đang cố gắng làm càng nhiều càng tốt nhằm hủy diệt quan hệ Trung-Mỹ và làm tổn hại vị thế của Trung Quốc trong những ngày cuối cùng của ông ấy…. Trung Quốc có thể chịu đựng cho đến khi Trump không còn đóng vai trò quan trọng nữa”, vị học giả nhận định. Ông Gao cũng cho rằng dù những động thái vừa qua của Tổng thống Trump khiến Bắc Kinh khó chịu, “Trung Quốc không cần làm bất kỳ điều gì quá mức vào lúc này, chúng ta chỉ cần chờ cơ hội”.

Tổng thống Trump muốn thêm Alibaba và Tencent vào danh sách đen

Trong khi đó, ông Nhậm Hiểu, giám đốc Viện Nghiên cứu vấn đề quốc tế thuộc Đại học Phúc Đán (Thượng Hải), cho rằng Bắc Kinh sẽ không ngồi yên nếu các động thái của Tổng thống Trump đe dọa cái gọi là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. “Tất nhiên, có nhiều lo lắng về những hành động điên rồ và không thể đoán trước của Trump trong thời gian này. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10 ngày còn lại… Trump chắc phải lo giải quyết các vấn đề chính trị trong nước, không có chỗ cho hành động điên rồ. Tôi nghĩ Trung Quốc không cần phải quá lo lắng”, ông Nhậm nhận định, theo South China Morning Post
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.