Chủ tịch Hạ viện Mỹ lo ngại ông Trump kích hoạt vũ khí hạt nhân

09/01/2021 09:36 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà đã liên lạc với Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Mark Milley, bày tỏ quan ngại về nguy cơ Tổng thống Donald Trump “không ổn định” kích hoạt vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp trực tuyến với các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện ngày 8.1, bà Pelosi cho biết ông Milley đã khẳng định có biện pháp đảm bảo an toàn, nhưng không công bố thêm chi tiết, theo Bloomberg.
Bà Pelosi cho biết: "Quân đội có sẵn các biện pháp đề phòng để ngăn chặn một tổng thống không ổn định thực hiện các hành động thù địch quân sự hoặc truy cập các mã khởi động và ra lệnh tấn công hạt nhân".
“Tình hình của Tổng thống Trump là không ổn định và chúng ta phải làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân Mỹ khỏi sự tấn công không cân sức của ông ấy chống lại đất nước và nền dân chủ của chúng ta”, bà Pelosi nói. Bà Pelosi đồng thời bày tỏ quan ngại ông Trump ra lệnh tiến hành hành động quân sự trước khi ông rời Nhà Trắng vào ngày 20.1.
Phản ứng trước thông tin này, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng, đại tá Dave Butler chỉ xác nhận bà Pelosi có cuộc điện đàm với chủ tịch Milley và "ông đã trả lời những câu hỏi về quy trình thẩm quyền chỉ huy hạt nhân".

Tổng thống Trump có tự ân xá cho chính mình?

Hiện vẫn chưa rõ ông Miller đảm bảo với bà Pelosi về quyền kích hoạt vũ khí hạt nhân của ông Trump hay biện pháp ngăn chặn ông Trump tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân. Mỹ không có chính sách "không tấn công đầu tiên" đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân.
Ông Milley được cho là đã nói với bà Pelosi rằng hiến pháp Mỹ trao toàn quyền cho tổng thống quyền kích hoạt vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Quốc hội không thể ngăn chặn quyết định tấn công hạt nhân

Theo báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội (CRS), Quốc hội Mỹ không thể can thiệp và các lãnh đạo của Lầu Năm Góc, tướng lĩnh quân đội nhất định phải thực hiện mệnh lệnh của tổng thống dù họ có đồng ý hay không.

Va li hạt nhân của Tổng thống kiêm tổng tư lệnh quân đội Donald Trump

Reuters

Khi đến bất cứ nơi nào, Tổng thống Trump - kiêm tổng tư lệnh quân đội - luôn có một trợ lý tháp tùng, mang theo vali hạt nhân, chứa các chỉ dẫn, kế hoạch tấn công và mật mã khởi động một cuộc tấn công hạt nhân mà chỉ tổng thống mới có thể sử dụng, CRS lưu ý.
Vì cần phải xem xét lý do tấn công, loại vũ khí và mục tiêu nên tổng thống thường đưa ra quyết định với sự tham vấn từ các quan chức quốc phòng.
“Tuy nhiên, một khi tổng thống quyết định, dù là nhiều lần cân nhắc hay trong cơn tức giận, thì cả quân đội lẫn Quốc hội đều không thể chống lại mệnh lệnh này", theo báo cáo hồi tháng 12.2020 về chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của CRS.
CRS lưu ý chỉ có hạn chế duy nhất đối với tổng thống Mỹ trong trường hợp này là tính hợp pháp của cuộc tấn công. Luật chiến tranh cho phép các quan chức quốc phòng từ chối thực hiện mệnh lệnh nếu đó là điều bất hợp pháp.
Trong những tình huống nguy cấp, tổng thống ra quyết định và chỉ 5 phút sau đó tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sẽ rời khỏi bệ phóng.

Vali hạt nhân sẽ được chuyển giao trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ?

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh bà Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đang kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 của hiến pháp để phế truất ông Trump liên quan đến vụ đám đông người biểu tình ủng hộ ông gây bạo loạn tại Điện Capitol, khiến 5 người chết, bao gồm 1 sĩ quan cảnh sát. Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phản đối điều này.
Trong cuộc họp trong ngày 8.1, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ thảo luận về việc tiến hành phiên luận tội ông Trump, sớm nhất là vào tuần tới, theo Reuters.
Tổng thống Trump đang đối mặt lời kêu gọi từ chức từ nhiều phía bao gồm đảng Dân chủ, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa và các hiệp hội doanh nghiệp lớn lẫn giới truyền thông ở Mỹ. Theo Reuters, hiện Tổng thống Trump tự cô lập mình với một nhóm nhỏ các cố vấn thân cận tại Nhà Trắng và liên tục chỉ trích những người mà ông cho là không trung thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.