Ông Biden chỉ trích chương trình vắc xin Covid-19 của chính phủ Tổng thống Trump

09/01/2021 14:17 GMT+7

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden chỉ trích chương trình phân phối vắc xin Covid-19 của chính phủ Tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ Donald Trump là "trò hề", đồng thời công bố kế hoạch đẩy nhanh triển khai vắc xin.

Hơn 368.000 người đã chết vì Covid-19 ở Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới. Chỉ riêng trong ngày 7.1, Mỹ ghi nhận khoảng 4.000 trường hợp tử vong vì Covid-19, theo AFP.
"Vắc xin mang đến hy vọng, nhưng việc triển khai hiện tại chỉ là một trò hề", ông Biden nói trong buổi họp báo ở thành phố Wilmington, bang Delaware ngày 8.1 (giờ địa phương). Ông Biden cho biết thêm việc phân phối vắc xin sẽ là "thách thức lớn nhất mà chúng ta sẽ phải đối mặt".
Bình luận được đưa ra ngay sau khi ông TJ Ducklo, người phát ngôn của Tổng thống tân cử, nói nội các mới đã lên kế hoạch phân phối tất cả liều vắc xin Covid-19 sẵn có và được sản xuất trong nước, thay vì giữ lại một nửa nguồn cung để đảm bảo mọi người được tiêm nhắc lại mũi thứ 2 đúng hạn.

Mỹ trải qua ngày chết chóc nhất vì đại dịch Covid-19

Ông Biden "ủng hộ phân phối tất cả liều vắc xin Covid-19 sẵn có ngay lập tức và tin rằng chính phủ ông Trump nên ngừng việc giữ lại nguồn cung vắc xin để có thể tiêm chủng cho nhiều người dân hơn ngay bây giờ", ông Ducklo nói.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch này sẽ giải quyết vấn đề như thế nào, vì vấn đề chính ở Mỹ hiện nay không phải là khan hiếm vắc xin, mà là tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu do chính phủ đề ra, theo AFP.
Đến nay, khoảng 6 triệu người Mỹ đã được tiêm liều đầu tiên, trong khi mục tiêu của riêng tháng 12.2020 là 20 triệu người. Tính đến ngày 7.1, chính phủ liên bang đã phân phối hơn 21 triệu liều vắc xin Covid-19, nhưng khoảng 15 triệu liều vẫn còn nằm trong tủ đông lạnh tại các bệnh viện và phòng khám trên toàn quốc, chưa sử dụng.
Tình trạng này trở thành vấn đề gây tranh cãi giữa chính quyền liên bang và cấp bang. Trong tuần này, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar kêu gọi các bang không nên quá cứng nhắc trong việc xác định danh sách những người được ưu tiên tiêm vắc xin.
Chẳng hạn, ở bang New York, Thống đốc Andrew Cuomo ra lệnh phạt tiền lên đến 1 triệu USD đối với các bệnh viện vi phạm hệ thống ưu tiên nhóm đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 của bang.

Mỹ sẽ tiêm nửa liều vắc xin Covid-19 để tăng tốc chủng ngừa Covid-19?

Cả hai loại vắc xin được phê chuẩn tại Mỹ là của liên danh Mỹ-Đức Pfizer/BioNTech và Moderna (Mỹ), đều yêu cầu người tiêm 2 liều cách nhau 3-4 tuần.
Hai loại vắc xin này có thời hạn sử dụng 6 tháng nếu được bảo quản đặc biệt ở nhiệt độ -70 độ C, và chỉ kéo dài 5 ngày nếu đưa vào tủ đông thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.