Hơn 300 người chết, 14.300 ca nhiễm vi rút Corona gây viêm phổi Vũ Hán

02/02/2020 08:23 GMT+7

Số người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán đã tăng vọt lên 304 người và 14.300 ca nhiễm vi rút Corona khắp Trung Quốc vào ngày 2.2 giữa lúc ngày càng nhiều quốc gia áp đặt lệnh cấm cửa du khách Trung Quốc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cập nhật số ca nhiễm vi rút Corona mới trên toàn quốc là 14.380 với 2.590 trường hợp nhiễm mới. Số người chết là 304, tăng 45 so với ngày 1.2. NHC lưu ý 45 trường hợp tử vong mới là ở tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Trong khi đó, Mỹ và Úc đang dẫn đầu danh sách ngày càng tăng các quốc gia áp đặt lệnh cấm cửa du khách Trung Quốc cùng những người đã đến Trung Quốc gần đây, đồng thời hạn chế công dân đến Trung Quốc, theo AFP.
Chính phủ Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến Trung Quốc gần đây.

Diễn biến dịch vi rút corona: 304 người chết, hơn 14.300 ca lây nhiễm

Công dân Mỹ đã đến tỉnh Hồ Bắc trong vòng hai tuần qua, sẽ phải bị cách ly bắt buộc trong 14 ngày, tương đương thời gian ủ bệnh.
Người Mỹ đến thăm các khu vực khác ở Trung Quốc đại lục sẽ được kiểm tra sức khỏe đặc biệt khi về nước và sau đó là 14 ngày "tự cách ly có theo dõi".
Chính phủ Úc thì tuyên bố cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đến Trung Quốc gần đây trong khi công dân Úc đã đến Trung Quốc sẽ phải "tự cách ly" trong hai tuần.

[VIDEO} Đức xác nhận ca nhiễm vi rút corona thứ 7, di tản 100 công nhân khỏi Vũ Hán

Việt Nam đã đình chỉ tất cả chuyến bay với Trung Quốc đại lục, có hiệu lực ngày 1.2, trong khi Nga tuyên bố sẽ dừng chương trình miễn thị thực du lịch cho công dân Trung Quốc và đã ngừng cấp visa lao động cho họ. Hàng loạt quốc gia khác như Ý, Singapore cũng đưa ra lệnh hạn chế tương tự.
Bên cạnh đó, Mỹ Nhật Bản, Anh, Đức và các quốc gia khác đã khuyên cáo công dân không nên đến Trung Quốc.
Hàng ngàn nhân viên y tế Hồng Kông đã bỏ phiếu để bắt đầu cuộc đình công kéo dài 4 ngày kể từ 3.2 để gây áp lực buộc chính quyền đặc khu cấm cửa toàn bộ công dân Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.
Chính phủ Anh ngày 1.2 tuyên bố đã tạm thời triệu hồi một số nhân viên ngoại giao cùng người thân gia đình của họ ở Trung Quốc, một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho các nhân viên đại sứ quán đưa người thân gia đình dưới 21 tuổi về nước.

Người thứ 7 dương tính với virus corona ở Việt Nam là Việt kiều Mỹ

“Không tử tế”

Chính phủ Trung Quốc khẳng định có thể kiềm chế dịch bệnh và chỉ trích khuyên cáo của Mỹ là “không tử tế” do Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng cảnh báo lên mức nguy hiểm đối với Trung Quốc, ngang hàng với Afghanistan và Iraq.

[VIDEO] Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp do vi rút corona, không cho người nước ngoài vừa đến Trung Quốc nhập cảnh

 
Vi rút Corona mới bùng phát từ tháng 12.2019 và được cho là xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam, nơi có bán động vật hoang dã, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước.
Công ty dịch vụ tài chính Moody's cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sẽ tiếp tục gây biến động thị trường ở Trung Quốc và thế giới thời gian tới.
Theo Moody's, dịch bệnh có nguy cơ làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu và những công ty lớn có dây chuyền sản xuất trong khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ bị tổn thấn nặng nề. Hãng Apple tuyên bố tất cả cửa hàng tại Trung Quốc sẽ bị đóng cửa cho đến ngày 9.2.
Ngân hàng nhà nước Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Giới chức Vũ Hán bị lên án che đậy thông tin

Giữa lúc bức xúc của người dân gia tăng, Bí thư thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường thừa nhận phản ứng trì trệ lúc mới phát hiện vi rút Corona mới, khiến dịch viêm phổi lây lan nhanh chóng sang nhiều quốc gia trên thế giới.
"Nếu biện pháp kiểm soát được tiến hành sớm hơn thì kết quả sẽ tốt hơn… tôi cảm thấy mặc cảm và hối hận", ông Mã nói.
Nhiều người dân bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo, lên án cách xử lý trì trệ của chính quyền Vũ Hán. Giới chức Vũ Hán còn bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12.2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó.
Chính phủ Trung Quốc cuối cùng mới có hành động quyết liệt tuần rồi, cách ly hơn 60 triệu người tại ổ dịch là thành phố Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc,
Bắc Kinh đồng áp dụng một số biện pháp khác bao gồm kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cắt tuyến tuyến xe buýt và xe lửa, và thắt chặt kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt toàn quốc.
Chính quyền tỉnh Hồ Bắc kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho đến ngày 13.2, đình chỉ cấp giấy đăng ký kết hôn để ngăn chặn tiệc tùng, tụ họp đông người.
Thành phố Hoàng Cương (tỉnh Hồ Bắc) chỉ cho phép một người trong mỗi hộ gia đình rời khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm.
Tuy nhiên, số người chết tiếp tục gia tăng, ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc ngày 2.2 cho biết có thêm 45 trường hợp tử vong chỉ trong vòng 24 qua.
Số ca nhiễm vi rút Corona mới vượt qua mức 14.300 ngày 2.2, tức cao hơn nhiều so với đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003.
SARS, cũng do vi rút chủng Corona gây ra và có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã giết chết 774 người khắp thế giới, đa số ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu ngày 30.5 nhưng sau đó khuyến cáo việc đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại vẫn có thể không hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, chính phủ nhiều nước trên thế giới phớt lờ khuyến cáo, tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

“Ngấm ngầm phân biệt đối xử”

Bộ Y tế Thái Lan ngày 31.1 xác nhận một tài xế taxi nhiễm vi rút Corona mới là trường hợp lây nhiễm từ người sang người đầu tiên ở nước này.
Không chỉ riêng Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Đức, Nhật Bản, Pháp và Mỹ có các ca nhiễm trong nước được xác nhận lây lan từ người sang người.

Hành khách đeo khẩu trang đề phòng dịch bệnh khi đáp chuyến bay từ châu Á đến sân bay quốc tế Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 1.2

AFP

Cuộc khủng hoảng đã làm sứt mẻ hình ảnh quốc tế của Trung Quốc, khiến công dân nước này và thậm chí người gốc Hoa ở nước ngoài đối mặt với tình trạng phân biệt chủng tộc.
Trung Quốc đã điều các máy thuê nguyên chiếc (charter) ra nước ngoài, bao gồm Malaysia và Thái Lan, để đưa công dân tỉnh Hồ Bắc trở về ổ dịch Vũ Hán với lý do họ đối mặt "nhiều thách thức" ở nước ngoài.
Các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Anh, Pháp và Mỹ đã sơ tán công dân khỏi Vũ Hán và nhiều nước khác lên kế hoạch tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.