Hỗn loạn trong lúc tháo chạy khỏi Afghanistan, ít nhất 7 người thiệt mạng

22/08/2021 15:19 GMT+7

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn bên ngoài sân bay ở Kabul khi nhiều người dân Afghanistan tìm đường rời khỏi đất nước dưới sự kiểm soát của Taliban.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 22.8 thông báo ít nhất 7 người Afghanistan thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn gần sân bay Hamid Karzai ở Kabul, theo đài Sky News.
Bộ Quốc phòng Anh cho biết tình hình tại thực địa vẫn còn cực kỳ thách thức nhưng cơ quan này cam kết sẽ làm mọi thứ để thiết lập an toàn sớm nhất có thể.

Quan chức Taliban hứa sẽ truy trách nhiệm cho các hành vi bạo lực do thành viên gây ra

Hiện tại, Anh và các nước phương Tây đang cố gắng sơ tán công dân của họ và những người Afghanistan có giấy tờ hợp lệ. Hàng ngàn người vẫn đang tập trung bên ngoài cổng sân bay để tìm cách rời khỏi đất nước dưới sự kiểm soát của Taliban.
Hôm 16.8, ít nhất 5 người thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn tại sân bay và một người rơi từ máy bay quân sự Mỹ tử vong. Ngày 18.8, 17 người bị thương vì giẫm đạp tại một cổng vào sân bay.

Thủy quân lục chiến thiết lập trật tự ngày 20.8 tại sân bay Hamid Karzai ở Kabul

Thủy quân lục chiến Mỹ

Các nhân chứng tại hiện trường cho hay Taliban đã đưa ra một số quy định quanh sân bay vào ngày 22.8, ra lệnh cho những người ở bên ngoài phải xếp hàng trật tự và ngăn chặn đám đông tập trung tại những khu vực gần đó.
Theo Reuters, tính đến rạng sáng 22.8, không còn cảnh bạo lực và lộn xộn bên ngoài sân bay và những hàng người đã hình thành. 

Cuộc sơ tán khỏi Afghanistan được cho là sẽ không hoàn tất trước ngày 31.8

AFP

Bên trong sân bay, việc sơ tán được cho là vẫn diễn ra nhưng các quan chức Mỹ mới đây cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng Khorasan (IS-K). CNN ngày 21.8 dẫn nguồn tin cho biết quân đội Mỹ đã thiết lập tuyến đường thay thế để công dân nước này đến sân bay trước nguy cơ tấn công của IS-K.
Đại sứ quán Mỹ và Đức tại Kabul cùng ngày cũng cảnh báo công dân không đến gần sân bay vì nguy cơ an ninh. Một viên chỉ huy Taliban nói không thể loại trừ nguy cơ an ninh nhưng lực lượng này sẽ cố gắng đảm bảo việc sơ tán diễn ra suôn sẻ.
Anh đã sơ tán gần 4.000 người Anh và Afghanistan. Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo nước này cũng đã sơ tán khoảng 17.000 người từ ngày 15.8.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 22.8 nói với Daily Mail rằng sẽ không có nước nào đưa được hết công dân khỏi Afghanistan trước thời hạn 31.8 do Mỹ đặt ra. Ông Wallace dự đoán người Mỹ sẽ phải ở lại thêm và phía Anh hoàn toàn ủng hộ nếu khả năng này xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.