Hồng Kông mua nhầm hơn 6 triệu khẩu trang y tế giả

Khánh An
Khánh An
03/07/2020 11:02 GMT+7

Chính quyền Hồng Kông xác nhận mua hơn 6 triệu khẩu trang y tế hồi tháng 3 và vừa phát hiện đây là... hàng giả.

Tờ South China Morning Post ngày 3.7 đưa tin hơn 6 triệu khẩu trang y tế do chính quyền Hồng Kông mua với giá 15 triệu HKD (45 tỉ đồng) đã bị phát hiện là hàng giả, trong đó có một phần đã được phân phối cho nhiều ban ngành.
Các lô hàng được cơ quan hậu cần (GLD) của chính quyền đặc khu mua hồi tháng 3 có nhãn hiệu Medicom - một nhà cung cấp toàn cầu (trụ sở tại Canada) về các thiết bị bảo hộ y tế. Tuy nhiên, các nhân viên hải quan cho biết số hàng này là giả.
Khoảng phân nửa trong số 6,7 triệu khẩu trang đã được phân phối đến 11 cơ quan thuộc chính quyền Hồng Kông. Trong khi đó, Medicom Asia cho biết chưa từng cung cấp khẩu trang cho GLD trong năm nay.
Quan chức Mạch Dục Cẩm tại cơ quan hải quan Hồng Kông cho hay cơ quan chức năng đã tạm giữ 2 người đàn ông và 2 phụ nữ liên quan đến vụ việc. Trong số này có 2 lãnh đạo một công ty nhập khẩu và 2 nhân viên một công ty khác cung cấp khẩu trang cho GLD. Những người này sau đó được cho tại ngoại hầu tra.
Theo ông Mạch, trong số những cơ quan đã được phân phối khẩu trang trên có cơ quan phụ trách về an sinh xã hội, thực phẩm và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, chưa rõ số khẩu trang trên đã được sử dụng hay chưa.
“GLD đã yêu cầu các cơ quan không sử dụng khẩu trang đó và sắp xếp để thu hồi”, ông Mạch cho biết.

Khẩu trang mini - "cứu tinh" phòng ngừa Covid-19 ở thẩm mỹ viện

Hải quan tiến hành điều tra sau khi nhận được khiếu nại hồi tháng trước từ một đại lý khẩu trang y tế về việc chính quyền nhận hàng giả. Bao bì cho thấy số khẩu trang trên được sản xuất tại các nhà máy của Medicom ở Trung Quốc, nhưng công ty bác bỏ thông tin này.
Ông Mạch cho hay hải quan tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên và chưa phát hiện khẩu trang giả trên được bán ra thị trường, đồng thời cho biết quá trình điều tra đang diễn ra và không loại trừ khả năng sẽ có thêm người bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.