Mỹ kiện công ty Trung Quốc bán nửa triệu khẩu trang N95 giả

06/06/2020 11:00 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đâm đơn kiện một công ty Trung Quốc vì đã bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả mạo và không đạt tiêu chuẩn cho khách hàng ở Mỹ hồi tháng 4 giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành nước này.

Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở thành phố New York ngày 5.6, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc công ty King Year Packaging and Printing có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã chuyển ba lô hàng khẩu trang N95 sang Mỹ để trang bị cho lực lượng nhân viên y tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, theo AFP.
Công ty này bị tố khai khống khi cho rằng 495.200 khẩu trang N95 đáp ứng tiêu chuẩn và đã được Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ (NIOSH) cấp giấy chứng nhận, theo đơn kiện.
Cũng theo đơn kiện, các nhà nhập khẩu ở Mỹ đã trả hơn 1 triệu USD cho số khẩu trang này. "Các cáo buộc trong đơn kiện cho thấy hành động xem thường sự an toàn của công dân Mỹ một cách trắng trợn", đặc vụ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), ông Douglas Korneski, chịu trách nhiệm điều tra vụ việc, cho biết trong một tuyên bố.
"Nếu chúng tôi không tiến hành cuộc điều tra thì công ty này có thể kiếm nhiều tiền trong khi các nhân viên y tế gánh chịu hậu quả”, ông Korneski nói thêm.

Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Theo AFP, công ty Trung Quốc đã bị truy tố bốn tội danh bao gồm nhập khẩu sản phẩm y tế có nhãn hiệu sai lệch, không đạt tiêu chuẩn và khai khống với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.
Mỗi tội danh sẽ dẫn đến khoản tiền phạt tối đa 500.000 USD hoặc gấp đôi số tiền mà công ty Trung Quốc kiếm được sau khi xuất khẩu khẩu trang N95.
Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 109.000 trường hợp tử vong vì Covid-19 với hơn 1,8 triệu ca nhiễm, cao nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.