Hồng Kông tạm lắng chờ giờ G

Văn Khoa
Văn Khoa
24/11/2019 07:00 GMT+7

Tình hình Hồng Kông trong ngày trước thềm bầu cử tạm lắng, nhưng người biểu tình chống chính quyền tuyên bố sẽ mang cuộc chiến của họ tới điểm bỏ phiếu.

Ngày 23.11, ông Trương Kiến Tông, Tổng vụ trưởng Hành chính Hồng Kông, kêu gọi những người biểu tình còn cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) rời khỏi khu vực ngay lập tức.
Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Trương cho hay bản thân ông rất buồn khi chứng kiến nhiều người chiếm khu học xá, biến trường học thành căn cứ chống chính quyền. Mặt khác, ông Trương thừa nhận chính quyền phải làm nhiều hơn nữa để tái kết nối với thế hệ trẻ. Khi cảnh sát bao vây PolyU tối 22.11, nhiều người biểu tình vẫn còn cố thủ trong khu học xá và quyết không đầu hàng.
Trong khi đó, nhiều phụ huynh hôm qua dẫn con xuống đường tuần hành để yêu cầu cảnh sát dừng sử dụng hơi cay vì lý do sức khỏe, sau khi có hơn 10.000 quả đạn hơi cay được cảnh sát bắn ra trong các cuộc biểu tình và có quan ngại việc sử dụng loại đạn này đã thải chất dioxin vào môi trường.

[VIDEO] Đặc khu trưởng Hồng Kông: Người biểu tình là kẻ thù của nhân dân

Tuy nhiên, tình hình ở Hồng Kông trong ngày 23.11 dường như tạm lắng, khi thành phố chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử hội đồng quận vào hôm nay 24.11. Khoảng 4,1 triệu cử tri sẽ trực tiếp bầu ra 452 thành viên hội đồng ở 18 quận trong số 1.090 ứng viên. Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi phong trào chống chính quyền bùng phát hồi tháng 6.
Theo SCMP, những người biểu tình tuyên bố sẽ “mang cuộc chiến của họ tới các thùng phiếu”, nhưng thận trọng để tránh nguy cơ lá phiếu của họ bị vô hiệu hóa. Nhiều lời khuyên cho những cử tri ủng hộ phong trào biểu tình được lan truyền trên mạng, như không nên mặc đồ đen và đeo mặt nạ để tránh bị cảnh sát chống bạo động tại các điểm bỏ phiếu nhắm tới.
Lần đầu tiên ở Hồng Kông, cảnh sát chống bạo động được triển khai tại tất cả điểm bỏ phiếu, và gần tất cả 31.000 thành viên của lực lượng cảnh sát Hồng Kông phải làm việc trong ngày bầu cử. Liệu cuộc bầu cử có diễn ra suôn sẻ hay không là mối quan ngại thật sự của cử tri và giới chức. Nếu cuộc bầu cử không diễn ra theo kế hoạch, sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 1.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.