Houthi bất ngờ ngừng tấn công Ả Rập Xê Út

21/09/2019 11:59 GMT+7

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ ngừng tấn công Ả Rập Xê Út và kêu gọi đối thoại sau những diễn biến căng thẳng gần đây.

“Chúng tôi tuyên bố ngừng nhằm tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái quân sự và mọi loại vũ khí khác vào lãnh thổ Ả Rập Xê Út và chúng tôi mong chờ hành động hồi đáp tương ứng từ phía họ”, ông Mahdi al-Mashat, lãnh đạo Hội đồng chính trị tối cao Houthi phát biểu trên đài al-Masirah ngày 20.9.
Ông Mashat tuyên bố vẫn có quyền đáp trả nếu Ả Rập Xê Út phớt lờ lời kêu gọi này, đồng thời nhấn mạnh cuộc chiến tranh tại Yemen nếu tiếp diễn sẽ dẫn đến những diễn biến nguy hiểm, không có lợi cho bên nào.

[VIDEO] Ả Rập Xê Út công bố thiệt hại của các cơ sở dầu mỏ bị tấn công

Đề nghị này được đưa ra sau khi Houthi tấn công 2 nhà máy lọc dầu quan trọng ở Ả Rập Xê Út hôm 14.9. Mỹ và Ả Rập Xê Út tố cáo Iran đứng sau vụ tấn công và được cho là đang lên phương án đáp trả.
Trong khi đó, Iran tuyên bố không liên quan và cảnh báo hành động trả đũa của Mỹ và Ả Rập Xê Út có thể gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

[VIDEO] Khẩu chiến leo thang quanh vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Cũng trong cuộc trả lời trên truyền hình ngày 20.9, ông Mashat kêu gọi tất cả các bên liên quan trong cuộc chiến ở Yemen cần tham gia đàm phán nghiêm túc để tiến tới hòa giải dân tộc.
Liên minh quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tiến hành can thiệp vào cuộc chiến ở Yemen từ năm 2015 sau khi Houthi lật đổ chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi. Cuộc chiến khiến hàng ngàn người thiệt mạng gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ảnh hưởng hàng triệu người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.