Huy động được 15 triệu USD, các nhà khoa học bắt đầu 'hồi sinh' voi ma mút

14/09/2021 20:00 GMT+7

10.000 năm sau khi voi ma mút lông xoăn biến mất khỏi Trái Đất , các nhà khoa học đang bắt tay vào một dự án đầy tham vọng nhằm đưa những sinh vật này trở lại đài nguyên Bắc Cực.

The Guardian đưa tin các nhà nghiên cứu vào ngày 13.9 đã công bố nguồn tài trợ mới giúp họ có thể biến giấc mơ đưa voi ma mút quay lại thành hiện thực. Theo đó, công ty khoa học Colossal do Ben Lamm, doanh nhân công nghệ và phần mềm, và George Church, giáo sư di truyền học tại Trường Y Harvard, sáng lập đã huy động được 15 triệu USD để thực hiện việc này.

Voi ma mút lông xoăn sẽ được hồi sinh?

Mục tiêu của các nhà khoa học là tạo ra một con lai giữa voi và voi ma mút bằng cách tạo phôi trong phòng thí nghiệm mang ADN của voi ma mút. Nhóm nghiên cứu sẽ lấy tế bào da của voi châu Á, loài đang bị đe dọa, và chỉnh sửa chúng thành các tế bào gốc mang ADN của voi ma mút. Các gien đặc biệt quy định kiểu hình của lông voi ma mút, lớp mỡ cách nhiệt và khả năng thích nghi với khí hậu lạnh được xác định bằng cách so sánh bộ gien được lấy từ xác voi ma mút trong băng vĩnh cửu với bộ gien của voi châu Á.

Những phôi này sẽ được cấy vào tử cung của một con voi khác hoặc được nuôi trong tử cung nhân tạo. Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra những con voi lai đầu tiên sau 6 năm nữa.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một con voi có khả năng chịu lạnh. Nó sẽ trông giống như một con voi ma mút, có thể chịu được thời tiết -40 độ C, và hành động như một con voi ma mút, đặc biệt là húc ngã cây cối”, ông Church cho biết.

Phát hiện nguyên nhân bất ngờ khiến voi ma mút tuyệt chủng

Dự án là một nỗ lực giúp bảo tồn voi châu Á bằng cách trang bị cho chúng các đặc điểm cho phép chúng phát triển mạnh mẽ ở những khu vực được gọi là thảo nguyên voi ma mút. Các nhà khoa học cũng tin rằng việc đưa các đàn voi ma mút lai tới vùng đài nguyên Bắc Cực có thể giúp khôi phục môi trường và chống lại một số tác động của biến đổi khí hậu. Khi húc ngã cây cối, những con voi này thể giúp khôi phục đồng cỏ Bắc Cực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.