Indonesia tịch thu 600.000 khẩu trang bị đầu cơ vì dịch COVID-19

04/03/2020 16:16 GMT+7

Cảnh sát Indonesia đã tịch thu gần 600.000 khẩu trang được tích trữ trong một nhà kho ở thủ đô Jakarta giữa lúc người dân đổ xô mua khẩu trang do lo ngại dịch COVID-19 khiến mặt hàng này bị thiếu hụt.

Cảnh sát Indonesia đã thẩm vấn hai người sau cuộc đột kích vào một nhà kho ở thành phố Tangerang thuộc vùng thủ đô Jakarta tối 3.3 và tịch thu gần 600.000 khẩu trang y tế, theo AFP.
Chủ kho hàng này không được cấp phép phân phối khẩu trang, theo thông báo của cảnh sát. Cũng trong ngày 3.3, cảnh sát tịch thu hàng trăm hộp khẩu trang y tế được tích trữ tại một căn hộ ở Jakarta.
"Giá khẩu trang tăng vọt khắp nơi. Tình trạng khan hiếm khẩu trang có thể xuất phát từ những kẻ đầu cơ tích trữ khẩu trang để trục lợi. Những đối tượng này có thể đối mặt bản án 5 năm tù", người phát ngôn sở cảnh sát Jakarta, Yusri Yunus nói với AFP ngày 4.3.
Cuối tuần rồi, cảnh sát Indonesia đã triệt phá đường dây sản xuất và phân phối khẩu trang giả, kém chất lượng tại một nhà máy ở Jakarta.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ đạo cảnh sát tiến hành chiến dịch chống đầu cơ khẩu trang. Ông Joko Widodo kêu gọi người dân không nên hoảng loạn và tránh việc ồ ạt mua, tích trữ khẩu trang cùng dung dịch rửa tay, dẫn đến cháy hàng, giá cả leo thang.
Nhiều thành phố lớn trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc) cũng đã chứng kiến tình trạng dịch COVID-19 khiến người dân hoảng loạn dẫn đến mua ồ ạt khẩu trang và giấy vệ sinh, theo AFP.

Người Dơi và siêu anh hùng Gundala bán đồ uống jamu dạo ở thành phố Bogor, Indonesia ngày 2.3

AFP

Trong khi đó, những người hóa trang thành Người Dơi, siêu anh hùng Gundala bán đồ uống thảo dược truyền thống jamu lại kiếm được nhiều tiền nhờ vào dịch COVID-19.
"Doanh thu tăng hơn gấp đôi kể từ ngày 2.3. Nhiều người cho rằng họ muốn dùng jamu để giữ gìn sức khỏe và miễn dịch với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19", một người bán jamu dạo 29 tuổi tên Nur Hidayati ở thành phố Bogor cho biết.
Ngày 2.3, Indonesia đã xác nhận hai ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên là cụ bà 64 tuổi và con gái 31 tuổi. Việc này khiến người dân hoảng loạn sau nhiều tuần liền chính phủ khẳng định nước này không có người nhiễm SARS-CoV-2.
Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, dịch COVID-19 đến nay lan sang hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 93.000 người và làm chết hơn 3.100 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.