Iran có thể khôi phục sản suất uranium làm giàu cấp độ 20% trong 2 ngày?

Văn Khoa
Văn Khoa
04/09/2019 07:00 GMT+7

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) vừa tuyên bố nước này có khả năng khôi phục lại việc sản xuất uranium được làm giàu ở cấp độ 20% trong vòng 2 ngày.

“Nếu quyết định, Iran có thể sở hữu nhiên liệu được làm giàu ở cấp độ 20% trong vòng 1 hoặc 2 ngày” hãng tin Fars ngày 3.9 dẫn lời phát ngôn viên (AEOI) Behrouz Kamalvandi nhấn mạnh.
Làm giàu uranium lên tới 20% được xem là bước trung gian quan trọng trong lộ trình đạt uranium làm giàu cấp độ 90%, cần thiết cho việc chế tạo bom hạt nhân, theo Reuters.
Theo thỏa thuận JCPOA do Iran ký năm 2015 với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), nước này phải duy trì uranium làm giàu không quá 300 kg với độ tinh khiết không vượt mức 3,67%, vừa đủ để sản xuất điện hạt nhân. Bản thân Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA vào năm ngoái và tái áp đặt lệnh cấm vận lên Iran.
Đáp lại, từ ngày 1- 7.7, Tehran tiến hành 2 bước rút khỏi thỏa thuận là sản xuất uranium vượt giới hạn về trọng lượng và độ tinh khiết. Hôm 8.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyed Abbas Mousavi cảnh báo Tehran sẽ tiến hành ngay “bước cuối cùng” nếu các nước châu Âu “có hành động kỳ lạ nào đó”, nhưng không giải thích cụ thể.

[VIDEO] Iran sẽ làm giàu uranium vượt giới hạn, thỏa thuận hạt nhân có đổ vỡ?

Hôm 8.7, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Kamalvandi cho hay “bước thứ ba” có thể là làm giàu uranium lên 20% hoặc tái khởi động các máy ly tâm IR-2 và IR-2 M. Việc làm giàu uranium 20% đã được thảo luận với Hội đồng An ninh tối cao dù chưa có quyết định sau cùng.
“Các nước thành viên châu Âu trong thỏa thuận nên hành động nhanh chóng vì Iran sẽ tiếp tục rút dần các cam kết”, ông Kamalvandi cảnh báo, đồng thời cho biết Iran đã làm giàu uranium vượt mức 4,5% vào ngày 8.7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.