Iran trên bàn hội đàm của hai đồng minh Ả Rập

07/10/2019 08:02 GMT+7

Thái tử Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và Thứ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út đã bàn về các thách thức mà bán đảo Ả Rập đang phải đối mặt và cách thức cùng bắt tay đối phó.

Cuộc gặp giữa Thái tử Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), Mohammed bin Zayed al-Nahyan và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út Khalid bin Salman tại Abu Dhabi hôm 6.10 đã tập trung vào các vấn đề quân sự, quân đội, cũng như an ninh khu vực vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa khối Ả Rập với Iran, theo Reuters hôm 7.10.
Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết về kế hoạch sắp tới của hai nước nhằm đối phó Iran.
Tình hình khu vực nóng lên sau vụ tấn công kép vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út vào ngày 14.9, mà theo Washington và Riyadh thì thủ phạm chính là Tehran, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các bên.
Iran bác bỏ bất kỳ sự can dự trong vụ việc, trong khi lực lượng Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm tấn công.

[VIDEO] Thái tử Ả Rập Xê Út dùng giá dầu để kêu gọi "ngăn chặn" Iran

Ả Rập Xê Út và UAE, thuộc liên minh Hồi giáo Sunni chống Houthi, đã ủng hộ chiến dịch của Mỹ nhằm “gây sức ép tối đa” chống Hồi giáo Shiite ở Iran kể từ khi Washington hồi năm ngoái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015 và áp đặt cấm vận đối với Tehran.
Tuy nhiên, UAE gần đây có vẻ như thay đổi thái độ, thúc giục các bên tìm cách giảm căng thẳng theo sau một loạt vụ tấn công tàu dầu hồi tháng 5 và tháng 6, mà Washington cũng đổ lỗi cho Iran,
Quan điểm vể Yemen giữa Riyadh và Abu Dhabi cũng xuất hiện sự khác biệt sau khi UAE giảm sự hiện diện tại đây từ hồi tháng 6. Trong khi đó, Ả Rập Xê Út vẫn tiếp tục can thiệp vào tình hình Ymen kể từ tháng 3.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.