Iran tử hình thêm một gián điệp của CIA

20/07/2020 14:38 GMT+7

Iran ngày 20.7 tiếp tục tử hình một người với cáo buộc làm gián điệp cho CIA, vụ thứ 2 trong vòng vài tuần gần đây.

AFP ngày 20.7 dẫn thông báo của cơ quan tư pháp Iran cho biết nước này đã thi hành án tử hình đối với một người với cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ và Israel.
Người bị tử hình vào sáng 20.7 là ông Mahmoud Mousavi Majd. Hành động của ông này bị cho là phản bội đất nước.
Theo Reuters, ông Majd bị bắt vào năm 2018 và từng do thám chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, tướng Qassem Soleimani. Ông Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 1. Ông Majd được cho là không liên quan đến vụ tấn công nói trên.

Iran sẽ tử hình "gián điệp" giúp CIA nắm thông tin về tướng Vệ binh Cách mạng Soleimani

Đây là vụ xử tử thứ 2 trong vòng vài tuần qua đối với những người làm gián điệp tại Iran. Hôm 14.7, cơ quan tư pháp Iran thông báo nước này đã xử tử cựu quan chức Bộ Quốc phòng Reza Asgari vì ông này bán thông tin về chương trình tên lửa của Iran cho CIA. Vụ tử hình được thực hiện vào tuần trước đó.
Năm 2019, Iran thông báo đã bắt giữ 17 người làm gián điệp cho CIA. Vụ tử hình mới nhất diễn ra giữa thời điểm nhiều người dân Iran lên mạng xã hội phản đối án tử đối với 3 người tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 11.2019.
Theo Reuters, một số nhà hoạt động nhân quyền cho rằng bản án nhằm đe dọa các cuộc biểu tình trong tương lai. Luật sư Babak Paknia, đại diện cho một trong 3 phạm nhân nói trên, ngày 19.7 cho biết việc hành hình đã được hoãn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.