Iran tuyên bố có thể đánh chìm tàu sân bay Mỹ trong vài giờ

04/01/2021 15:24 GMT+7

Cố vấn của lãnh đạo tối cao Iran và là cựu chỉ huy quân sự Yahya Rahim Safavi tuyên bố Iran biết rõ điểm yếu của quân đội Mỹ và có thể đánh chìm tàu sân bay trong vài giờ.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước mới đây, thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh đạo tối cao Iran, cựu chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho rằng lực lượng Mỹ tại khu vực đang trong tư thế phòng thủ bị động và họ biết rõ điểm yếu của bản thân.
“Người Mỹ biết rằng lực lượng của họ tại khu vực rất dễ tổn thương. Iran có thể biến tàu sân bay Mỹ thành tàu ngầm trong vài giờ”, tướng Safavi nói, nhưng cũng nhấn mạnh Iran không được đánh giá thấp đối thủ, theo Press TV ngày 3.1.
Bên cạnh đó, ông Safavi hy vọng sẽ không có điều gì xảy ra trong thời gian còn lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông tuyên bố cuộc báo thù cho cái chết của tướng chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani “vẫn nằm trong chương trình nghị sự”.

Người dân tại Baghdad, Iraq tưởng niệm ông Qassem Soleimani và chỉ huy dân quân Abu Mahdi al-Muhandis

AFP

Cảnh báo được đưa ra trong dịp kỷ niệm 1 năm từ ngày Mỹ tấn công làm thiệt mạng tướng Soleimani và một chỉ huy lực lượng dân quân của Iraq gần sân bay ở Baghdad (Iraq).
Quân đội Mỹ gần đây điều oanh tạc cơ B-52 và tàu ngầm đến vùng Vịnh để đề phòng và răn đe Iran. Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller hôm 31.12.2020 bất ngờ chỉ đạo rút nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz từ Trung Đông về nước sau đợt triển khai kéo dài.

Xem Vệ binh Cách mạng Iran tập trận tại Vùng Vịnh giữa căng thẳng với Mỹ

 
Đến ngày 3.1, lãnh đạo Lầu Năm Góc lại đổi ý, thông báo tàu Nimitz vẫn ở lại khu vực “do những mối đe dọa tiềm tàng từ giới lãnh đạo Iran đối với Tổng thống Trump và giới chức chính quyền Mỹ”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.