Iran tuyên bố có thể làm giàu uranium đến 60%

Khánh An
Khánh An
23/02/2021 10:51 GMT+7

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố nước này có thể làm giàu uranium đến 60% nếu cần.

Theo AFP ngày 23.2, phát biểu của ông Khamenei được đưa ra trước thời hạn do quốc hội Iran công bố về việc giới hạn một số hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), trừ khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Iran trước ngày 28.2.
Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Kazem Gharibabadi cho hay các cơ sở hạt nhân tại nước này đã nhận được các chỉ đạo liên quan về việc giới hạn thanh sát.

Mỹ xem phát biểu mới nhất về làm giàu uranium của lãnh tụ Iran như "lời đe dọa"

Trước đó vào ngày 21.2, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi tham gia đàm phán tại Tehran và 2 bên đạt thỏa thuận kỹ thuật tạm thời trong vòng 3 tháng nhằm đáp ứng các yêu cầu của quốc hội Iran.
Đến ngày 22.2, Mỹ lên tiếng bày tỏ quan ngại về thỏa thuận này, đồng thời kêu gọi Iran tuân thủ hoàn toàn việc xác nhận chương trình hạt nhân.
Thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số nước châu Âu tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với nội dung dỡ bỏ cấm vận đối với Iran, đổi lại việc Iran bị giới hạn chương trình hạt nhân.
Iran nhiều lần bác bỏ thông tin về việc muốn chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông Khamenei cho biết Iran sẽ “hành động đến mức cần thiết” và có thể làm giàu uranium đến 60%.
Tỷ lệ này vượt xa mức 3,67% trong thỏa thuận năm 2015, nhưng vẫn dưới ngưỡng 90% cần thiết để chế tạo bom nguyên tử. “Iran sẽ không rút lại vấn đề hạt nhân và sẽ mạnh mẽ tiếp tục theo con đường mà nước này cần cho hôm nay và mai sau”, ông nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.