Iran tuyên bố sở hữu bom mạnh nhất thế giới

18/09/2017 09:34 GMT+7

Quân đội Iran tuyên bố sở hữu dòng bom mạnh hơn “bom mẹ” của Mỹ, đồng thời cáo buộc Mỹ “thông đồng” với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trả lời phỏng vấn Đài Press TV hôm qua, Tư lệnh quân chủng không gian thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Hajizadeh tuyên bố nước này đã chế tạo thành công dòng bom đủ sức vượt qua GBU-43/B của Mỹ, hiện được cho là quả bom phi hạt nhân lớn nhất thế giới. “Theo yêu cầu của quân chủng không gian, Tổ chức Công nghiệp quốc phòng Iran đã sản xuất một quả bom nặng 10 tấn. Loại bom mới có thể được thả từ các đời oanh tạc cơ Ilyushin và có sức hủy diệt khủng khiếp”, chuẩn tướng Hajizadeh nói. Ông không cung cấp thêm chi tiết mà chỉ gọi loại vũ khí mới là “bom cha”, hàm ý so sánh với GBU-43/B. Được mệnh danh là “bom mẹ”, GBU-43/B nặng khoảng 9,8 tấn, dài 9,17 m, đường kính 1,02 m. Phiên bản nâng cấp chứa hơn 8 tấn thuốc nổ, được dẫn hướng bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS, và theo không quân Mỹ, đây là vũ khí phi hạt nhân uy lực nhất từng được thiết kế với sức nổ tương đương 11 tấn TNT. Hồi tháng 4, nước này đã thả một quả “bom mẹ” để phá hủy một loạt các hang động ở miền đông Afghanistan, chôn vùi nơi trú ẩn của các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Reuters.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự, danh hiệu “bom cha” đã thuộc về loại bom chân không ATBIP được Nga trình làng hồi năm 2007. Chỉ nặng 7,1 tấn nhưng nhờ khả năng hút ô xy để tăng cường sức nổ nên uy lực của “bom cha” Nga được cho là lên tới 44 tấn TNT và tạo nhiệt độ cao gấp 2 lần so với GBU-43/B. Tuy nhiên, đến nay, loại vũ khí này vẫn chưa được chính thức triển khai. Hồi tháng 9, có tin Nga đã thả một quả ATBIP xuống Deir ez-Zor, một thành trì của IS trên đất Syria, nhưng chưa có bên nào xác nhận.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với Press TV, chuẩn tướng Hajizadeh còn tuyên bố lực lượng tình báo Iran đã xâm nhập các cơ sở chỉ huy của quân đội Mỹ và “phát hiện chứng cứ cho thấy Lầu Năm Góc có dấu hiệu chống lưng cho IS”. “Chúng tôi nắm trong tay các tài liệu cho thấy hành vi của người Mỹ ở Iraq và Syria. Chúng tôi biết họ đang làm gì, đã phớt lờ điều gì và cách thức ủng hộ IS ra sao”, ông nói. Đây không phải là lần đầu tiên Iran cáo buộc Mỹ lẫn Ả Rập Xê Út “nhúng tay hỗ trợ khủng bố” nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.