IS âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan

05/09/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tuyên bố Afghanistan và Pakistan là một phần của tổ chức này. Đây là một lời thách thức với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tuyên bố Afghanistan và Pakistan là một phần của tổ chức này. Đây là một lời thách thức với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

>> Al-Qaeda thâm nhập Nam Á

Theo tờ Telegraph (Anh) ngày 4.9, IS thách thức Taliban và al-Qaeda ở Afghanistan và Pakistan, đồng thời tuyên bố hai quốc gia này là một phần của “Nhà nước Hồi giáo” - tự xưng của IS.

IS phát những tờ rơi ở Pakistan và Afghanistan có nội dung rằng “Nhà nước Hồi giáo” của IS đã được thành lập ở Syria và Iraq, nay được mở rộng sang Iran, Afghanistan, Pakistan, và một số nước Trung Á.

Tờ rơi này còn kêu gọi những người Hồi giáo đoàn kết, ăn mừng chiến thắng của IS trong cuộc chiến tái thiết lập “Nhà nước Hồi giáo”.

Mới đây, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahri tuyên bố thành lập một nhánh al-Qaeda ở Ấn Độ. Reuters dẫn lời các chuyên gia chống khủng bố cho biết al-Qaeda đang nỗ lực cạnh tranh với IS.

IS được cho là tàn bạo không kém al-Qaeda, nổi lên trong thời gian gần đây sau vụ cắt đầu hai nhà báo Mỹ rồi tung lên mạng nhằm trả đũa những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào IS ở Iraq. IS từng có mối liên hệ, nhưng sau đó cắt đứt với al-Qaeda, theo Reuters.

Al-Qaeda do trùm khủng bố Osama bin Laden sáng lập. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt bin Laden hồi tháng 5.2011 tại Pakistan, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ thành lập một liên minh tiêu diệt IS và NATO sẽ cân nhắc “nghiêm túc” nếu chính quyền Iraq đề nghị giúp đỡ.

Phúc Duy

>> NATO sẽ cân nhắc hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống IS
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Nhà Trắng xác nhận đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2 là thật
>> Nhà báo Mỹ Steven Sotloff nói gì trước khi bị IS chặt đầu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.