IS cho nổ tung đền thờ lịch sử ở Iraq

22/06/2017 11:33 GMT+7

Quân đội Iraq cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phá hủy đền thờ Hồi giáo al-Nuri và tháp biểu tượng Hadba ở thành phố Mosul ngày 21.6.

Đền thờ trên là nơi Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập IS và tự xưng là thủ lĩnh của tổ chức này vào năm 2014, theo BBC.
Tuy nhiên, hãng tin Amaq của IS đã cáo buộc máy bay Mỹ phá hủy đền thờ trên. Phía Mỹ đã bác bỏ cáo buộc này. "Chúng tôi không không kích khu vực đó", John Dorrian, phát ngôn viên không quân Mỹ trong liên minh quốc tế, trả lời Reuters.
Trong phát biểu ngày 22.6, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định hành động cho nổ tung đền thờ trên là sự thừa nhận thất bại chính thức của IS.
Thiếu tướng Mỹ Joseph Martin, chỉ huy lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq, đã gọi hành động phá hủy đền thờ và tòa tháp trên là “một tội ác chống lại người dân Mosul nói riêng và Iraq nói chung”.
Đền thờ Hồi giáo al-Nuri ở Mosul trước và sau khi bị phá huỷ
Theo BBC, đền thờ trên đã được bắt đầu xây dựng vào năm 1172.
Nếu tuyên bố của chính phủ Iraq là đúng sự thật thì đây không phải là lần đầu tiên IS tàn phá các khu di tích văn hóa ở nước này.

Hồi tháng 3.2015, IS công bố video quay lại cảnh các tay súng của tổ chức này phá hủy thành phố cổ Nimrud của người Assyria ở Iraq. Trước đó hồi tháng 7.2014, lăng mộ của Jonah, người được cả Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo tôn kính gọi là nhà tiên tri, ở thành phố Mosul cũng bị san bằng.
IS còn đánh phá nhiều địa điểm tôn giáo khác ở Mosul như đền thờ của nhà tiên tri Seth (người Hồi giáo gọi là Sheeth), nhà tiên tri Georges (Jerjis) từ thế kỷ thứ 14 và đền thờ Mashad Yahya Abul Kassem...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.