Israel thuyết phục được Nga không bán S-300 cho Syria?

Văn Khoa
Văn Khoa
11/05/2018 22:20 GMT+7

Nga hiện không đàm phán với chính phủ Syria về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 và tin rằng Damascus không cần hệ thống này.

Đó là khẳng định từ ông Vladimir Kozhin, người thân tín của Tổng thống Vladimir Putin, phụ trách giám sát việc hỗ trợ quân sự của Nga dành cho các nước khác.
“Hiện nay, chúng tôi không bàn về bất kỳ việc cung cấp hế thống (phòng không) hiện đại mới nào”, ông Kozhin nói với nhật báo Izvestia khi được hỏi về khả năng Nga cung cấp S-300 cho Syria. Ông Kozhin còn khẳng định quân đội Syria đã có mọi thứ họ cần.
Hồi tháng trước, sau khi Anh, Mỹ và Pháp cùng phóng tên lửa vào Syria, Nga đã hé lộ ý định cung cấp S-300 cho Damascus.
Tuy nhiên, những phát biểu trên của ông Kozhin, được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hội đàm với Tổng thống Putin ở Moscow hôm 9.5, cho thấy Moscow dường như đã thay đổi ý định và nỗ lực vận động của ông Netanyahu đã thành công, theo Reuters.
Israel lâu nay luôn nỗ lực thuyết phục Moscow không bán S-300 cho Syria vì sợ hệ thống này sẽ cản trở không quân Israel ngăn chặn những chuyến cung cấp vũ khí cho nhóm vũ trang Hezbolla được Iran hậu thuẫn.
Hôm 10.5, Israel tuyên bố đã tấn công hầu hết các cơ sở hạ tầng quân sự của Iran ở Syria sau khi lực lượng Iran ở nước này phóng tên lửa vào cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. S-300 có thể gây rắc rối cho các cuộc tấn công từ Israel.
S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, có thể phát hiện đồng thời 100 mục tiêu và tiêu diệt cùng lúc 12 mục tiêu. S-300 được Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1979. Phiên bản hiện đại hơn S-300 là loại S-400 được biên chế vào năm 2004, theo trang news4ru. Tên lửa S-300 có khả năng tiêu diệt các loại máy bay và cả tên lửa đạn đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.