Kem làm trắng da 'khó ăn nói' giữa làn sóng chống phân biệt chủng tộc

Khánh An
Khánh An
23/06/2020 14:46 GMT+7

Johnson & Johnson quyết định ngưng bán một số sản phẩm kem làm trắng da sau khi có ý kiến chỉ trích sản phẩm thể hiện sự phân biệt chủng tộc.

Theo South China Morning Post, hãng Johnson & Johnson (trụ sở ở Mỹ) quyết định ngưng bán kem làm trắng phổ biến ở châu Á và Trung Đông, sau khi sản phẩm này bị chỉ trích giữa làn sóng phản đối nạn phân biệt chủng tộc trên toàn cầu.
Một phát ngôn viên cho hay hãng sẽ ngưng bán dòng sản phẩm Clean & Clear, được bán ở Ấn Độ. Trước đó, có thông tin cho rằng hãng cũng sẽ ngưng bán dòng sản phẩm Neutrogena Fine Fairness, hiện đang bán ở châu Á và Trung Đông.
Những thông tin trên gây ra nhiều phản ứng trái chiều trên mạng. “Thuần túy phân biệt chủng tộc và giới tính đối với phụ nữ châu Á. Quyền của chúng tôi là dân tộc thiểu số đang bị xâm phạm”, một cư dân mạng ở Hồng Kông viết.

Các đại gia kinh doanh Mỹ rúng động, thay đổi trước làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc

Trong khi đó, một người khác viết trên Twitter rằng phụ nữ có quyền quyết định về thân thể của họ và có quyền mua sản phẩm làm trắng nếu muốn. Một người khác chỉ trích rằng ngành kinh doanh sản phẩm làm trắng da khiến mọi người lầm tưởng rằng việc có làn da trắng giúp họ nâng cao giá trị.
Trong thông cáo, Johnson & Johnson cho biết sẽ không sản xuất hay giao hàng các sản phẩm trên, dù hàng hiện đang trong kho của các cửa hàng vẫn sẽ được bán cho đến khi hết.
“Các nội dung trao đổi trong vài tuần qua cho thấy rằng một số tên gọi hay lời giới thiệu về các sản phẩm làm giảm các vùng da đen lại có hàm ý rằng làn da sáng hay trắng tốt hơn làn da đặc hữu của các bạn. Điều này chưa bao giờ là ý muốn của chúng tôi, làn da khỏe mạnh là làn da đẹp”, theo thông cáo của hãng.
 

[VIDEO] Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm ở Mỹ và Canada, dù bác tin chứa chất gây ung thư

Các loại kem được quảng cáo làm sáng và trắng da chủ yếu được tiếp thị đến phụ nữ bởi các hãng lớn trên thế giới như Unilever, Procter & Gamble và L’Oreal dưới các thương hiệu như Fair & Lovely, Olay và Garnier. Các công ty này chưa đưa ra bình luận liên quan.
Theo công ty Euromonitor International, gần 6.300 tấn chất làm trắng da được bán trong năm qua, bao gồm các sản phẩm được quảng cáo là kem chống lão hóa khi bôi vào các vùng da đen và có nếp nhăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.