Kênh đào Suez vẫn tắc nghẽn nghiêm trọng

Khánh An
Khánh An
26/03/2021 06:43 GMT+7

Reuters đưa tin 5 tàu kéo hôm qua tiếp tục nỗ lực cứu hộ tàu container Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez , sau khi tạm dừng vào đêm hôm trước do thủy triều xuống thấp.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết con tàu dài 400 m từ Malaysia đi Hà Lan gặp sự cố vào ngày 23.3, sau khi bị mất lái do gió giật và bão cát, khiến lưu thông cả hai chiều bị chặn trên tuyến kênh nối Địa Trung Hải với Hồng Hải và là tuyến hàng hải quan trọng kết nối Âu - Á. Công ty dịch vụ hàng hải GAC (UAE) cho hay việc cứu hộ tiếp tục nhưng gió mạnh và kích thước lớn của tàu Ever Given khiến công việc rất khó khăn.

8 tàu kéo nỗ lực giải cứu tàu container "cá voi mắc cạn" ở kênh Suez

Sự cố khiến hàng chục tàu hàng phải chờ ở 2 đầu tuyến kênh. Khoảng 30% lượng container đường biển đi qua tuyến kênh dài 193 km này hằng ngày, chiếm khoảng 12% tổng lượng thương mại hàng hóa toàn cầu.
Các chuyên gia cho rằng nếu tuyến kênh vẫn chưa thông trong vòng 1 - 2 ngày tới, một số công ty có thể buộc phải cho tàu đi vòng qua mũi phía nam của châu Phi, kéo dài thời gian hải hành thêm khoảng 1 tuần. Dự báo chủ tàu là Công ty Shoei Kisen KK (Nhật Bản) có thể bị SCA buộc phải trả số tiền thất thu, cũng như các tàu bị ảnh hưởng đòi bồi thường. Giới chuyên môn cho rằng các tàu container lớn như Ever Given thường được bảo hiểm thân tàu và thiệt hại máy móc khoảng 100 - 140 triệu USD. Các nguồn tin cho biết con tàu được bảo hiểm tại thị trường Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.