Khả năng Triều Tiên có hành động mới

31/10/2017 07:41 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh giữa lúc có nhiều đồn đoán về hành động của nước này khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công du châu Á.

Ngày 30.10, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ phóng thêm vệ tinh lên quỹ đạo theo chương trình phát triển không gian kéo dài 5 năm. “Một số quốc gia đã can thiệp vào nghị quyết trừng phạt của LHQ đối với chúng ta và cản trở công cuộc nghiên cứu không gian của đất nước. Đây là hành động không thể dung tha”, Rodong Sinmun viết.
Bên cạnh đó, tờ báo nhấn mạnh nỗ lực tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống người dân thông qua chương trình không gian là xu hướng toàn cầu và mọi quốc gia đều sở hữu quyền này.
Gần đây nhất, vào tháng 2.2016, Triều Tiên phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh Kwangmyongsong-4 lên quỹ đạo và tuyên bố đây là vệ tinh thông tin liên lạc. Tuy nhiên, nhiều bên cáo buộc đây là cuộc “thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình”.
Tuyên bố phóng vệ tinh xuất hiện giữa lúc có những đồn đoán về khả năng Triều Tiên sẽ có “hành động khiêu khích”, gồm phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân, vào khoảng thời gian Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du quan trọng đến châu Á từ ngày 3 - 14.11.
Hiện tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump, quân đội Mỹ liên tục điều động lực lượng đến khu vực. Hôm qua, Bộ Tư lệnh chiến lược (STRATCOM) của nước này tiếp tục thông báo triển khai oanh tạc cơ tàng hình B-2 có khả năng mang bom hạt nhân, thực hiện nhiệm vụ tầm xa ở Thái Bình Dương.
Chiếc B-2, đóng trú tại căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri, thực hiện nhiệm vụ nhằm “giúp tổ bay làm quen với hoạt động ở các vùng tác chiến địa lý khác nhau, đồng thời duy trì tính sẵn sàng và độ hiệu quả”, theo thông báo của STRATCOM.
Lần gần nhất Mỹ đưa máy bay ném bom B-2 đến gần bán đảo Triều Tiên là vào năm 2013 và giới chuyên gia nhận định gần như bất kỳ hành động nào của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng đều sẽ có sự tham gia của oanh tạc cơ này. Trước đó, Mỹ đã triển khai tới 3 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, USS Nimitz và USS Ronald Reagan đến khu vực.
Rộ tin Trung Quốc phá âm mưu ám sát con ông Kim Jong-nam
Tờ JoongAng Ilbo ngày 30.10 dẫn nguồn giấu tên loan tin cảnh sát Trung Quốc đã bắt 2 trong số 7 mật vụ CHDCND Triều Tiên bị tình nghi tới Bắc Kinh để lập mưu sát hại Kim Han-sol, 22 tuổi, con trai ông Kim Jong-nam. Trước đó, Malaysia và nhiều bên khác nói ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, chính là nạn nhân trong vụ án mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 của nước này hồi tháng 2. Tuy nhiên, đến nay Bình Nhưỡng vẫn chỉ xác nhận đây là một công dân Triều Tiên mang tên Kim Chol.
Theo JoongAng Ilbo, các nghi phạm đang bị thẩm vấn tại một cơ sở bí mật bên ngoài Bắc Kinh nhưng chưa rõ chi tiết. Trung Quốc cũng như Triều Tiên chưa có phản ứng về những thông tin nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.