Không ngừng cảnh giác về dịch Covid-19

13/02/2020 07:04 GMT+7

Số ca tử vong vì dịch viêm phổi Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục tăng nhưng số ca nhiễm mới đã giảm. Dù vậy, WHO vẫn cảnh báo thế giới đối mặt với “mối đe dọa vô cùng cấp bách”.

Đài CGTN dẫn thông báo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 12.2 cho hay đã có thêm 97 người thiệt mạng hôm 11.2 vì chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây nên dịch viêm hô hấp cấp, hiện được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức gọi là dịch Covid-19. Tính đến hôm qua, số ca tử vong vì nCoV tại Trung Quốc là 1.115, trong khi số ca nhiễm mới là 2.015, mức tăng thấp nhất kể từ ngày 30.1, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 44.653 trên toàn quốc.
Số liệu thống kê tổng hợp, đến hôm qua, thế giới có 45.200 người nhiễm nCoV, 1.117 người tử vong và 5.130 người được chữa khỏi. Nga cũng thông báo cho xuất viện bệnh nhân thứ 2 người Trung Quốc, cũng là ca cuối cùng nhiễm vi rút nCoV được ghi nhận ở nước này.

[VIDEO] Chính thức mang tên Covid-19, dịch bệnh do virus corona gây ra làm 1.115 người tử vong trên toàn cầu

Chưa vội lạc quan

Số ca nhiễm trên du thuyền không dừng lại

 
Thêm 39 người, bao gồm 29 hành khách, 10 nhân viên của tàu, được xác nhận dương tính với nCoV trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở cảng Yokohoma (Nhật Bản), nâng tổng số ca nhiễm trên tàu lên 175 trường hợp. Bộ Y tế Nhật Bản hôm qua cũng cho biết trong số những trường hợp bị lây nhiễm mới có 1 nhân viên làm công tác cách ly. Theo báo Nikkei, dù tuân thủ các yêu cầu như đeo khẩu trang, mang găng tay, nhân viên này đã nhiễm nCoV trong quá trình phát phiếu khảo sát cho những người có mặt trên tàu vào ngày 3.2. Bộ Y tế Nhật Bản đang kiểm tra những người từng tiếp xúc với nhân viên, bao gồm đồng nghiệp và người thân.
Trước thông tin trên, WHO đã lên tiếng so sánh mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 tương tự chủ nghĩa khủng bố trên bình diện toàn cầu. Thậm chí, một chuyên gia còn cảnh báo, trong khi dịch bệnh có thể đang leo đến đỉnh ở tâm dịch Vũ Hán, đối với nhiều nơi khác của thế giới, sự gieo rắc của Covid-19 chỉ vừa mới bắt đầu. “Tại Singapore, chúng ta đang bắt đầu vào dịch”, theo Reuters dẫn lời chuyên gia Dale Fisher, người đứng đầu Mạng lưới cảnh báo và phản ứng dịch bệnh bùng phát toàn cầu thuộc WHO.

[VIDEO] WHO kêu gọi thế giới xem virus corona là "kẻ thù chung số 1"

Đến hôm qua, Singapore đã xác nhận 47 trường hợp, và ngân hàng lớn nhất nước DBS đã tiến hành sơ tán khẩn cấp 300 nhân viên ở trụ sở chính sau khi xuất hiện ca nhiễm nCoV trong tòa nhà. Còn tại Iran, một phụ nữ 63 tuổi đã chết tại bệnh viện ở Tehran hôm 10.2 và bị nghi nhiễm nCoV, theo báo IRAN. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran bác bỏ nghi ngờ Covid-19 đã lan đến nước này.
Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới hãy “tỉnh giấc và xem con vi rút quái ác là kẻ thù số một của nhân loại”. Ông cũng cho hay phải đợi đến 18 tháng sau mới có loại vắc xin đầu tiên, vì thế các nước hãy vận dụng mọi “vũ khí” hiện có để chống chọi bệnh dịch.

Chưa có bác sĩ Mỹ đến Trung Quốc

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien hôm qua xác nhận cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa cho phép bác sĩ Mỹ đến nước này, bất chấp đề xuất của chính quyền Washington. “Chúng tôi đã đề nghị gửi các bác sĩ của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Viện Y tế quốc gia (NIH) và những chuyên gia Mỹ khác đến giúp đỡ Trung Quốc. Thế nhưng, Bắc Kinh vẫn chưa đồng ý”, theo Reuters dẫn lời ông O’Brien.

[VIDEO] Vũ Hán mù mịt thuốc khử trùng 2 lần mỗi ngày chống virus corona

Thông tin trên trái ngược với xác nhận của phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere một ngày trước đó, rằng Trung Quốc đã tiếp nhận đề nghị của Mỹ.
Trong khi đó, Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) cho hay đang chuẩn bị thử nghiệm một số loại dược phẩm vừa chứng tỏ tiềm năng chống nCoV ở động vật, theo South China Morning Post hôm 12.2. Danh sách thử nghiệm có remdesivir của Hãng Gilead Sciences, vừa được Viện Vi rút học Vũ Hán nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.