Khu trục hạm Canada đi qua eo biển Đài Loan

28/06/2019 07:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.6 xác nhận các tàu hải quân Canada di chuyển qua eo biển Đài Loan hồi tuần rồi giữa lúc căng thẳng hai bên leo thang.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Canada xác nhận hai tàu hải quân bao gồm khu trục hạm Regina và tàu tiếp vận hậu cần Asterix di chuyển qua eo biển Đài Loan, nhưng khẳng định động thái không mang mục đích chính trị, theo Reuters.
Theo Bộ Quốc phòng Canada, đó là lộ trình ngắn nhất giữa Việt Nam - nơi hai tàu hải quân vừa có chuyến thăm Cam Ranh hôm 10.6 - và vùng biển gần CHDCND Triều Tiên, nơi Canada hỗ trợ chiến dịch phòng chống buôn lậu trên biển.
Một phóng viên Canada có mặt trên tàu hải quân cho biết có hai chiến đấu cơ Trung Quốc bám theo tàu này ở khoảng cách gần.

Tàu khu trục Regina được trang bị nhiều vũ khí tác chiến chống ngầm, chống hạm nổi và hệ thống ra đa có khả năng tác chiến phòng không mạnh mẽ

Nguyễn Chung

Diễn biến trên xảy ra sau khi căng thẳng leo thang và chính phủ Trung Quốc trong tuần này đã ra lệnh cấm nhập khẩu tất các loại thịt từ Canada, theo Reuters.
Bên cạnh đó, Trung Quốc liên tục yêu cầu Canada trả tự do cho Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12.2018. Mỹ cáo buộc Bà Mạnh che giấu mối liên hệ của Huawei với một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà Mạnh đang đối mặt nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.
Hồi tháng 4, Bắc Kinh lên án tàu hộ tống Pháp di chuyển qua eo biển Đài Loan, gọi đây là hành động phi pháp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.