Thị trường bất động sản làm khó Trung Quốc

22/08/2018 10:21 GMT+7

Thị trường nhà đất nóng sốt của Trung Quốc vẫn là một thách thức đối với giới chức nước này, đặc biệt khi họ phải duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định trước cuộc xung đột thương mại với Mỹ.

Trên thực tế, tài sản bất động sản là rủi ro lớn nhất của Trung Quốc trong 12 tháng tới, lớn hơn nhiều so với những ảnh hưởng tiềm năng từ xung đột thương mại với Mỹ, theo CNBC dẫn nhận định của Larry Hu, trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại tập đoàn tài chính Macquarie Group.
Theo ông Hu, các thành phố ở đại lục sẽ thấy sự suy giảm về giá sau thời gian tăng mạnh gần đây. Đầu tư bất động sản chiếm khoảng hai phần ba tài sản hộ gia đình Trung Quốc, dựa trên số liệu của công ty quản lý tài sản Noah Holdings. Thị trường bất động sản cũng đóng vai trò quan trọng trong doanh thu của chính quyền địa phương, các khoản vay ngân hàng và đầu tư doanh nghiệp. Do đó, kết quả là khi tăng trưởng và giá của thị trường bất động sản giảm mạnh, tăng trưởng kinh tế tổng thể của quốc gia sẽ chịu tác động tiêu cực.
Thị trường nhà đất Trung Quốc cho tới nay vẫn rất nóng. Giá bán trung bình của nhà ở phi chính phủ mới được xây dựng ở 60 thành phố hạng ba và hạng tư, được theo dõi bởi Tospur Real Estate Consulting, tăng 28,1% trong khoảng thời gian từ tháng 1.2016 đến tháng 5.2018. Giá bất động sản nhìn chung cũng đã tăng trong hơn ba năm, đà tăng dài nhất kể từ năm 2008, trích dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.
Tuần trước, thành phố loại hai Nam Kinh đã thông báo lệnh cấm giao dịch doanh nghiệp đối với các tài sản nhà ở, một động thái tương tự theo sau Thượng Hải và một số thành phố khác nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ.
“Đó là bước đi tốt để kiểm soát rủi ro”, Joe Zhou, giám đốc khu vực về thị trường vốn Trung Quốc tại hãng quản lý bất động sản và đầu tư JLL, nhận xét. Đồng thời, ông Zhou cũng nói thêm rằng chính quyền Bắc Kinh không có khả năng nới lỏng chính sách sớm và giá bất động sản có thể sẽ giảm về mức trung bình.
Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ liệu sự suy thoái trong thị trường bất động sản của Trung Quốc có nhất thiết sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tổng thể trên cùng một quy mô hay không. Người dân vẫn hi vọng giá loại tài sản này sẽ tăng lên vì thời gian qua chính phủ đã liên tục chuyển đổi giữa các chính sách thắt chặt và nới lỏng tài chính, một động thái thường để ngăn chặn tăng trưởng kinh tế sụt giảm.
Các nhà phân tích cũng dự đoán giới chức trách Trung Quốc sẽ chống lại biện pháp thắt chặt với những gói kích thích trong các lĩnh vực khác của nền kinh tế như cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế xuất khẩu của nước này đang phải đối mặt với áp lực thuế quan từ Mỹ.
Triển vọng kinh tế Trung Quốc hiện tại có thể ổn định. Tuy nhiên, theo ông Thales Qin, giám đốc điều hành Viện Toàn cầu hóa các thành phố Trung Quốc, nếu việc kiểm soát thị trường bất động sản không chặt chẽ, thì tiền vẫn sẽ chảy vào bất động sản nhiều hơn là các lĩnh vực kinh tế cần thiết khác như sản xuất, đổi mới công nghệ và du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.