Làm sao để ngược dòng thời gian đo từ trường Trái đất cách đây hàng ngàn năm?

25/08/2021 06:00 GMT+7

Các nhà khoa học đang phân tích các loại đá cổ để xác định từ trường của Trái đất từ cách đây hàng ngàn năm, qua đó dự báo về từ trường trong tương lai.

Từ trường là thành phần quan trọng giúp bảo vệ Trái đất trước tác hại của bức xạ mặt trời. Do đó việc từ trường của Trái đất đang yếu đi là điều gây lo ngại đối với nhân loại.
Để dự báo về cường độ từ trường của Trái đất trong tương lai ra sao, các nhà khoa học tại Ý, Mỹ, Israel và Jordan đang tìm hiểu kỹ hơn về cách nó thay đổi trong quá khứ, theo Science Alert ngày 21.8.
Tuy nhiên, các thiết bị hiện nay chỉ có thể do từ trường của Trái đất từ cách đây 200 năm. Vì vậy, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp khác nhằm đi xa hơn về quá khứ. Theo đó, họ phân tích mức độ từ trường từ các đồ tạo tác lấy tại một khu khảo cổ ở Jordan, có niên đại cách đây khoảng 8.000 - 10.000 năm (vào thời kỳ đồ đá mới).
Những hiện vật này bao gồm đồ gốm sứ và các dụng cụ được làm từ đá lửa đã được nung. Đây là những vật dụng rất đặc biệt bởi chúng được nung nóng và làm nguội, trong quá trình đó lưu giữ một lượng từ trường bên trong, còn gọi là hiện tượng từ hóa dư.

Những viên đá lửa được nung lên được cho là có thể lưu giữ từ trường của Trái đất từ cách đây hàng ngàn năm

Ảnh chụp màn hình Science Alert

Khu khảo cổ tại Jordan

Ảnh chụp màn hình Science Alert

Nhà khảo cổ Erez Ben-Yosef từ Đại học Tel Aviv (Israel) cho biết: “Đây là lần đầu tiên đá lửa nung từ các địa điểm thời tiền sử được sử dụng để tái tạo lại từ trường trong kỷ địa chất của chúng. Việc nghiên cứu các vật liệu này có thể mở rộng khả năng nghiên cứu đến hàng chục ngàn năm, vì con người đã sử dụng các công cụ bằng đá lửa trong một khoảng thời gian rất dài trước khi phát minh ra đồ gốm”.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích tổng cộng 129 đồ vật khác nhau và phát hiện cường độ từ trường vào thời điểm những đồ vật đó được sử dụng thấp hơn bình thường, và sau đó là một giai đoạn hồi phục trở lại trong khoảng vài trăm năm.
Việc từ trường Trái đất yếu đi hiện nay rõ ràng gây lo ngại, nhưng các nhà khoa học cho rằng điều này không đồng nghĩa Trái đất sẽ mất đi lớp bảo vệ trong vài trăm năm tới.
Nhà địa vật lý Lisa Tauxe từ Viện Hải dương học Scripps (thành phố San Diego, Mỹ) cho biết điều này đã từng xảy ra trong quá khứ. “Khoảng 7.600 năm trước, cường độ của từ trường thậm chí còn thấp hơn ngày nay, nhưng trong vòng khoảng 600 năm tiếp theo, nó đã khôi phục lại và một lần nữa tăng lên mức cao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.