‘Lỗ hổng’ trường địa từ đang đe dọa vệ tinh và tàu vũ trụ

24/05/2020 13:30 GMT+7

Trường địa từ, hay còn gọi là từ trường bảo vệ Trái đất , đang suy yếu ở khu vực giữa châu Phi và Nam Mỹ, gây khó khăn cho các vệ tinh và tàu du hành vũ trụ di chuyển qua khu vực này.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về hiện tượng trường địa từ suy yếu ở khu vực trên trong thời gian gần đây, và đặt tên là Bất thường Nam Đại Tây Dương (SAA). Cho đến nay, vẫn chưa có lời giải thích nào cho hiện tượng này.
Sử dụng dữ liệu do chòm vệ tinh SWARM của Cơ quan không gian châu Âu (ESA), các nhà nghiên cứu ghi nhận được cường độ của từ trường ở vùng SAA đã giảm hơn 8% từ năm 1970 đến năm 2020.
Tiến sĩ Jürgen Matzka của Trung tâm Nghiên cứu Đức về Khoa học Trái đất cho hay mức độ suy giảm mới đã diễn ra ở SAA trong thập niên qua, và tăng tốc trong những năm gần đây.
Thách thức hiện tại là làm sao hiểu được các quy trình đang diễn ra trong lõi Trái đất dẫn đến những thay đổi đó, theo Tạp chí Newsweek hôm 23.5 dẫn lời tiến sĩ Matzka.

Đồ họa mô phỏng trường địa từ bảo vệ Trái đất trước gió mặt trời

Reuters/Đại học Rochester

ESA nêu lên một khả năng: đây là dấu hiệu cho thấy từ trường Trái đất đang chuẩn bị đảo chiều, theo đó cực từ Bắc và cực từ Nam thay vị trí cho nhau.
Lần cuối cùng trường địa từ đảo chiều là khoảng 780.000 năm trước, mà theo một số nhà khoa học cho rằng đến nay đã quá hạn. Thông thường cực từ Trái đất đảo chiều mỗi 250.000 năm/lần.
Một sự kiện như thế có thể gây ảnh hưởng lớn cho hoạt động của con người trên Trái đất, vì trường địa từ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ địa cầu trước sự tấn công của gió mặt trời và các bức xạ vũ trụ có hại.
Sự vận hành của viễn thông và các hệ thống vệ tinh cũng dựa vào từ trường Trái đất, cho thấy máy tính và điện thoại di động có thể gặp trục trặc nếu trường địa từ xảy ra biến động.
ESA cảnh báo SAA đã gây ra một số vấn đề cho hoạt động của vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất, trong khi các tàu du hành vũ trụ bay ngang khu vực này cũng xuất hiện “trục trặc kỹ thuật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.