Lần đầu hội nghị APEC không đưa ra được tuyên bố chung

Khánh An
Khánh An
18/11/2018 17:09 GMT+7

Căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là nguyên nhân dẫn đến việc các nền kinh tế APEC không đạt đồng thuận.

Theo AFP, Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea kết thúc vào ngày 18.11 mà không đưa ra được tuyên bố chung, do tồn tại nhiều quan điểm khác biệt về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo các nền kinh tế APEC không đạt được đồng thuận bằng văn bản tại kỳ họp thường niên.
“Các vị biết rằng trong phòng có 2 nhân vật khổng lồ. Tôi còn có thể nói gì”, Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill cho biết.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau thừa nhận thất bại trong việc đưa ra tuyên bố chung là do “quan điểm khác nhau về các yếu tố liên quan đến thương mại”.
Một số nguồn giấu tên loan tin ban tổ chức đã phải huy động đến cảnh sát sau khi các quan chức Trung Quốc muốn xông vào văn phòng Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato nhằm sửa đổi dự thảo tuyên bố chung. Tuy nhiên, quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Hiểu Long sau đó bác bỏ thông tin này.
Cũng trong ngày 18.11, Thủ tướng O’Neill cho hay ông sẽ sớm đưa ra thông cáo của nước chủ tịch APEC sau khi không có tuyên bố chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.