Lần đầu tiên, Trung Quốc không đặt chỉ tiêu GDP

22/05/2020 11:37 GMT+7

Trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội khóa 13 hôm 22.5, Trung Quốc đã bỏ qua việc đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế thường niên, cụ thể là GDP, trong khi vẫn cam kết tăng 6,6% cho ngân sách quốc phòng cùng năm.

Báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường trước quốc hội không đề cập đến chỉ tiêu GDP, đánh dấu lần đầu Trung Quốc không đặt mục tiêu này kể từ năm 1990, thời điểm Bắc Kinh bắt đầu công bố chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế thường niên, theo Reuters
Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm 6,8% trong quý đầu của năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, cũng là lần đầu tiên nước này phải đối mặt với tình trạng sụt giảm kinh tế trong nhiều thập niên.
“Chúng tôi không thiết lập mục tiêu cụ thể cho tăng trưởng kinh tế cho năm 2020, chủ yếu bởi vì tình hình đại dịch Covid-19 trên toàn cầu tác động đến môi trường thương mại và kinh tế, và Trung Quốc đang đối mặt với những yếu tố bất ổn”, Thủ tướng Lý phát biểu ngay từ đầu phiên họp.
Sức tiêu thụ nội địa, đầu tư và chỉ tiêu xuất khẩu đều sụt giảm, và áp lực về việc làm đang gia tăng đáng kể, trong khi các nguy cơ tài chính ngày càng chất chồng, thủ tướng Trung Quốc cảnh báo.
Trước kỳ họp quốc hội, giới lãnh đạo Bắc Kinh đã hứa hẹn sẽ đẩy mạnh các gói kích thích nền kinh tế, trong bối cảnh quan ngại gia tăng rằng tình trạng thất nghiệp nhân rộng có thể đe dọa đến sự ổn định của xã hội.
Trung Quốc đang đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách ít nhất 3,6% so với GDP trong năm 2020, tăng từ 2,8% trong năm ngoái.

GDP quý 1 của Trung Quốc giảm kỷ lục vì dịch Covid-19

Đồng thời, Thủ tướng Lý cũng cho biết Trung Quốc sẽ phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt, với tổng trị giá 1.000 tỉ yuan trong năm nay.
Tuy nhiên, bất chấp các khó khăn về kinh tế, Bắc Kinh cương quyết tăng chi quốc phòng 2020 trong nỗ lực đẩy mạnh các mục tiêu quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.