Lãnh đạo Kim quyết từ bỏ hạt nhân

Khánh An
Khánh An
02/01/2019 06:41 GMT+7

Thông điệp năm mới của lãnh đạo Kim Jong-un thể hiện mong muốn vì hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên nhưng đưa ra cảnh báo mới cho Mỹ.

Ngày 1.1, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có bài phát biểu đầu năm mới được phát trực tiếp trên truyền hình. Trong đó, ông tuyên bố sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ Donald Trump vào bất cứ thời điểm nào “nhằm đưa ra một kết quả được cộng đồng quốc tế chào đón”. Trong thông điệp được theo dõi sát sao, nhà lãnh đạo cũng lần đầu tiên tuyên bố Triều Tiên “sẽ không còn sản xuất, thử nghiệm, sử dụng hoặc cung cấp vũ khí hạt nhân”.
[VIDEO] Năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi thông điệp gì đến Mỹ?
Song song đó, ông Kim kêu gọi Mỹ tiến hành “các biện pháp tương ứng” và bày tỏ quan điểm cương quyết về việc hai bên cần tuân thủ các cam kết. “Chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào ngoài việc tìm con đường mới nếu Mỹ không thực hiện tốt các lời hứa hoặc đánh giá sai sự kiên nhẫn của chúng tôi trong khi tìm cách đơn phương ép buộc, duy trì các lệnh trừng phạt và gây áp lực”, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh.
Mặt khác, lãnh đạo Kim kêu gọi Hàn Quốc dừng hoàn toàn các cuộc tập trận chung với Mỹ liên quan đến các khí tài chiến lược, đồng thời tăng cường đàm phán đa phương nhằm xây dựng hòa bình lâu dài. Trong bài phát biểu đầu năm ngoái, ông Kim gây bất ngờ lớn khi bày tỏ ý định cải thiện quan hệ liên Triều và tập trung phát triển kinh tế, thay cho chính sách phát triển song hành hạt nhân và kinh tế. Động thái này lập tức giúp hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên sau một năm 2017 đầy căng thẳng, đồng thời mở đường cho các cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Năm nay, ông Kim nhận định quan hệ liên Triều đã bước sang “giai đoạn hoàn toàn mới” và đề nghị nối lại vô điều kiện các dự án kinh tế song phương nằm trong danh sách trừng phạt của Hàn Quốc và LHQ.
Một nội dung quan trọng khác trong bài phát biểu hôm qua là thông điệp thể hiện quyết tâm của ông Kim hướng đến nền kinh tế phát triển không lệ thuộc, bất chấp “phong tỏa khắc nghiệt”. Nhà lãnh đạo cũng đề cập việc phát triển năng lượng nguyên tử dân sự để giải quyết tình trạng thiếu điện trầm trọng.
Hiện Tổng thống Trump chưa có phản ứng về thông điệp từ lãnh đạo Kim còn phát ngôn viên Kim Eui-kyeom của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul hoan nghênh bài phát biểu thể hiện ước muốn phát triển quan hệ liên Triều cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ. Theo giới phân tích, thông điệp của lãnh đạo Kim cho thấy rõ Bình Nhưỡng muốn duy trì đàm phán nhưng với một số điều kiện nhất định và sẽ không kiên nhẫn mãi với tình trạng thiếu tiến triển hiện nay.
“Dường như Triều Tiên quyết tâm phải được dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt. Vấn đề là liệu phía Mỹ có sẵn sàng nhân nhượng hay không”, Tổng biên tập Harry Kazianis của chuyên san The National Interest nhận định. Tương tự, cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-seok nói với AFP: “Lãnh đạo Kim rõ ràng trông chờ Mỹ sẽ hành động sau khi Triều Tiên phá hủy công trình tại cơ sở hạt nhân và tiến hành các bước khác. Ông ấy đang có nhiệm vụ cấp bách phải cải thiện kinh tế nhưng điều đó không thể thực hiện được nếu vẫn chịu các lệnh trừng phạt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.