Lầu Năm Góc cân nhắc phương án đáp trả tại Vùng Vịnh

19/09/2019 06:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo Lầu Năm Góc vạch ra các phương án đáp trả tương xứng trong vụ hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út trúng đòn tấn công hồi cuối tuần qua.

Giới chức quân sự Mỹ nhận được mệnh lệnh trên trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia với Tổng thống Trump hôm 16.9, nhưng Nhà Trắng đang đợi phía Ả Rập Xê Út quyết định sẽ phản ứng ở cấp độ nào trước khi Lầu Năm Góc xúc tiến kế hoạch, theo Đài CNN dẫn lời một số quan chức chính quyền Washington.
Một nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Washington cảm thấy đây là cơ hội để tạo lợi thế trước Iran, dù Tehran không ngừng lên tiếng bác bỏ sự liên quan trong vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út.
Tuy nhiên, nguồn tin cho hay Mỹ “không thể hành động vội vàng trong trường hợp này – đây là hành động có tính toán trước”.

[VIDEO] Mỹ truy vết vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út đến tây nam Iran

Ngoại trưởng Mỹ State Mike Pompeo đã bay đến Riyadh vào tối 17.9 để họp với lãnh đạo Ả Rập Xê Út và nguồn tin cho hay Mỹ sẽ không hành động cho đến khi ông Pompeo quay về và Hội đồng An ninh Quốc gia một lần nữa nhóm họp.
Theo tính toán của Washington, vào thời điểm Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc tại thành phố New York vào tuần sau, giới chức Mỹ sẽ có dịp hội đàm với các nhà lãnh đạo thế giới và thảo luận những bước đi tiếp theo, theo nguồn tin.
Vụ tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm đã buộc Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út cắt giảm 50% sản lượng, khiến hơn 5% trong tổng số nguồn cung dầu trên thế giới bị gián đoạn.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 17.9 khẳng định Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn sàng, và đáp trả bằng quân sự là một trong các phương án được cân nhắc.
 

[VIDEO] Ả Rập Xê Út tuyên bố sản xuất dầu đã "phục hồi", giá dầu giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.