Lầu Năm Góc dọa đáp trả nếu chứng minh được cáo buộc Nga treo thưởng giết lính Mỹ

10/07/2020 09:59 GMT+7

Các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận sự hỗ trợ của Nga cho lực lượng Taliban tại Afghanistan nhưng nhấn mạnh chưa có bằng chứng xác thực việc Moscow treo thưởng để giết lính Mỹ.

Trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ hạ viện Mỹ ngày 9.7, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết hồi tháng 2 đã đọc báo cáo tình báo về việc Nga hỗ trợ tài chính cho Taliban nhưng các chỉ huy quân đội không tin rằng những báo cáo ban đầu đó là đáng tin.
Phiên điều trần diễn ra sau khi tờ The New York Times hồi tháng 6 loan tin Nga đã treo thưởng cho Taliban để tiêu diệt lính Mỹ tại Afghanistan. Nga và Taliban đều phủ nhận cáo buộc này.
Trong phiên điều trần, Bộ trưởng Esper nói toàn bộ cơ quan tình báo quốc phòng đều không thể xác thực chuyện treo thưởng. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley nói rằng Mỹ biết Nga âm thầm hỗ trợ các nhóm vũ trang tại Afghanistan trong nhiều năm nhưng không có bằng chứng cụ thể để chứng minh điều này.

Ông Trump gọi thông tin Nga treo thưởng giết lính Mỹ là "trò bịp" của giới "tin giả"

Cả hai ông Esper và Milley đều nhấn mạnh Lầu Năm Góc luôn nghiêm túc đánh giá các báo cáo tình báo bất kể mức độ tin cậy tới đâu. Hai ông khẳng định nếu việc Nga treo thưởng để sát hại lính Mỹ là có thật thì đó sẽ là vấn đề lớn và Mỹ sẽ có hành động phản ứng.
Theo tờ The New York Times, thông tin tình báo về vấn đề này đã được đưa vào báo cáo bằng văn bản hằng ngày cho Tổng thống Trump vào tháng 2. Tuy nhiên, Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Trump không được báo cáo lại vì thông tin này chưa được xác thực.
Trong phiên điều trần khác tại Ủy ban Đối ngoại hạ viện, nghị sĩ Lee Zeldin, người ủng hộ Tổng thống Trump, nói rằng thông tin về khả năng Nga hỗ trợ Taliban đã được đưa vào báo cáo bằng văn bản cho tổng thống nhưng nhà lãnh đạo không được nghe báo cáo lại về thông tin này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.