Lầu Năm Góc theo sát tên lửa Trung Quốc đang rơi xuống trái đất

Khánh An
Khánh An
05/05/2021 09:55 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi quỹ đạo tên lửa mất kiểm soát của trái đất , nhưng chỉ có thể xác định điểm rơi trước vài giờ.

Đài CNN ngày 5.5 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi một tên lửa lớn của Trung Quốc đang mất kiểm soát và dự kiến sẽ rơi xuống trái đất vào cuối tuần này, gây lo ngại các mảnh vỡ sẽ gây thiệt hại.
Tên lửa Trường Chinh 5B dự kiến sẽ trở lại bầu khí quyển trái đất “khoảng ngày 8.5”, theo thông cáo của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Mike Howard.
Ông cho biết Bộ Tư lệnh không gian của Mỹ đang theo dõi quỹ đạo của tên lửa trên. Tuy nhiên, chỉ có thể xác định điểm rơi chính xác trong vòng vài giờ trước khi nó rơi xuống.

Lầu Năm Góc theo sát tên lửa Trung Quốc đang rơi xuống Trái Đất

Theo ông Howard, Phi đoàn Kiểm soát không gian số 18 sẽ cung cấp thông tin cập nhật hằng ngày về vị trí của tên lửa trên trang web Space Track.
Theo SpaceNews, tầng trung tâm nặng 21 tấn của tên lửa Trường Chinh 5b đang trong tình trạng mất kiểm soát và có thể rơi xuống Trái đất.
Tên lửa này mang theo module đầu tiên của trạm không gian mới lên quỹ đạo, được Trung Quốc phóng lên vào ngày 29.4.
Tuy nhiên, thay vì rơi xuống điểm đã định trên biển như các tên lửa trước đây, tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B bắt đầu xoay quanh địa cầu trong sự bất lực của Trung Quốc.
Tầng trung tâm của Trường Chinh 5B có chiều dài 30m, bề ngang 5 m. Với kích thước này, nhiều khả năng vẫn còn một mảnh lớn tên lửa sống sót khi lao qua tầng khí quyển của địa cầu.
Cuộc hành trình của xác tên lửa Trường Chinh 5B đi ngang New York, Madrid và Bắc Kinh ở phía bắc và miền nam Chile, Wellington (New Zealand) về phía nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.