Lầu Năm Góc thử nghiệm đàn máy bay không người lái thông minh

10/01/2017 14:00 GMT+7

Lầu Năm Góc có thể sớm tung ra phiên bản “bầy đàn châu chấu” của thế kỷ 21 trên các chiến trường, sau khi thử nghiệm thành công đàn thiết bị bay cỡ nhỏ.

Theo hãng tin AFP ngày 10.1, bầy thiết bị bay không người lái (drone) mang tên Perdix gồm gồm 103 chiếc đã được bộ ba máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet rải vào không khí ở bang California hồi cuối tháng 10.2016.

Bộ Quốc phòng Mỹ gọi đây là một trong những cuộc thử nghiệm quan trọng nhất đối với các hệ thống tự lái, do bầy drone siêu nhỏ thể hiện các hành vi cao cấp như đưa ra quyết sách tập thể, thích ứng với hoạt động bay thành đàn, và tự sửa chữa.

Các nhà chiến lược quân sự đặt hy vọng cao vào các bầy drone vì chúng được sản xuất với giá rẻ và đủ sức áp đảo các hệ thống phòng thủ đối phương nhờ thế đông đa số.

Bầy drone Perdix đang được thử nghiệm CBS News

“Perdix không phải là những cá thể được lập trình trước để đồng bộ hóa, mà chúng là những “sinh vật” hoạt động tập thể, chia sẻ cùng một não bộ được phân phối trong bầy, và thích ứng lẫn nhau giống như các bầy đàn trong tự nhiên”, theo William Roper, giám đốc Văn phòng Năng lực Chiến lược của Lầu Năm Góc (gọi tắt là SCO).

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã thành lập SCO khi còn là thứ trưởng vào năm 2012, và giao nhiệm vụ đẩy nhanh tốc độ hòa nhập các phát kiến công nghệ vào hệ thống vũ khí của Mỹ.

Xem cuộc thử nghiệm rải bầy drone trên không ở China Lake, California ngày 26.10.2016 (Bộ Quốc phòng Mỹ):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.