Lầu Năm Góc xác nhận 3 tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở Thái Bình Dương

09/11/2017 12:16 GMT+7

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Scott Swift vừa xác nhận 3 nhóm tác chiến tàu sân bay nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận chung hiếm thấy ở tây Thái Bình Dương từ ngày 11-14.11.

“Hiếm khi có 2 tàu sân bay diễn tập chung và càng hiếm hơn khi có tới 3 hàng không mẫu hạm huấn luyện chung”, Đô đốc Swift nhấn mạnh trong thông cáo ngày 8.11, theo Reuters. Ông Swift cho biết thêm cuộc diễn tập diễn ra từ ngày 11-14.11, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Việt Nam và Philippines.
Đô đốc Swift nhấn mạnh cuộc tập trận với sự tham gia của 3 nhóm tác chiến tàu sân bay sắp tới ở tây Thái Bình Dương là “bằng chứng rõ ràng về khả năng độc nhất vô nhị và cam kết vững chắc của Hạm đội Thái Bình Dương trong việc duy trì an ninh và ổn định ở khu vực”.
Ông Swift không nói rõ 3 tàu sân bay nào sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên. Trước đó, Reuters dẫn một số nguồn tin tiết lộ tham gia cuộc tập trận hiếm hoi sắp tới gồm có tàu sân bay USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt cùng các nhóm tàu hộ tống, trong đó có khu trục hạm và tàu ngầm.

tin liên quan

Mỹ chuẩn bị tập trận chung 3 tàu sân bay

Ba nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ sẽ sớm phối hợp trong cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương trong một động thái hiếm hoi nhằm phô trương thực lực trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên đang căng thẳng và Washington quan ngại về tình hình ở Biển Đông.
Yonhap dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận với sự tham gia của 3 tàu sân bay sắp tới nhằm thị uy đối với Triều Tiên.
Trước đó, tờ Manila Bulletin dẫn lời ông Patrick Murphy, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Nam Á, cho hay Tổng thống Trump sẽ thảo luận về việc tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông tại Hội nghị ASEAN ở Manila từ ngày 12 - 13.11.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.