LHQ cảnh báo Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa

06/09/2019 13:33 GMT+7

Một ủy ban các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo rằng CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí dù đã ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) kể từ năm 2017.

Sau khi tiến hành đánh giá hoạt động của Triều Tiên giai đoạn tháng 2.2-2.8, các chuyên gia đưa ra kết luận trên trong báo cáo mới đây của ủy ban LHQ phục trách theo dõi việc thực thi những lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Các chuyên gia LHQ phát hiện có nhiều hoạt động tiếp diễn tại Trung tâm hạt nhân Yongbyon ở tỉnh Bắc Pyongan, cụ thể là làm giàu uranium và xây dựng lò phản ứng.
Theo báo cáo của LHQ, Triều Tiên đã phóng loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới vào ngày 4,9.5, cùng hai tên lửa được Bình Nhưỡng mô tả là “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” hôm 24.7.
Đây được xem là bằng chứng cho thấy Triều Tiên sở hữu linh kiện, công nghệ then chốt để đẩy mạnh phát triển các hệ thống tên lửa, bao gồm cả ICBM.

Trung tâm hạt nhân Yongbyon ở tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên

AFP

Ngoài ra, các chuyên gia LHQ kết luận rằng Triều Tiên đang đẩy mạnh phát triển động cơ cho ICBM. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt của LHQ nghiêm cấm Triều Tiên tiến hành chương trình phát triển tên lửa đạn đạo.
Báo cáo được đưa ra giữa lúc cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa có tiến triển mới. Sau những đợt phóng tên lửa tầm ngắn gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ gọi đây là “nhưng cuộc thử nghiệm tiêu chuẩn”, nhấn mạnh Bình Nhưỡng vẫn duy trì thỏa thuận với Mỹ là không phóng thử ICBM.

[VIDEO] Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.