LHQ lên án việc dùng vũ lực gây chết người ở Myanmar

21/02/2021 09:21 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án việc "sử dụng vũ lực gây chết người" ở Myanmar sau khi lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình tại thành phố Mandalay và có 2 người thiệt mạng.

"Tôi lên án việc sử dụng bạo lực gây chết người ở Myanmar. Dùng vũ lực, đe dọa và quấy rối gây chết người đối với những người biểu tình ôn hòa là không thể chấp nhận được", ông Guterres viết trên Twitter.
Tuyên bố được đưa ra sau khi 2 người thiệt mạng và ít nhất 20 người bị thương khi cảnh sát cùng binh sĩ Myanmar nổ súng để giải tán đám đông biểu tình ở thành phố Mandalay vào ngày 20.2, theo AFP.

Myanmar chứng kiến ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ chính biến

Trong hơn 2 tuần qua, người dân đã biểu tình ở các thành phố và thị trấn khắp Myanmar, phản đối quân đội lên cầm quyền sau cuộc chính biến hôm 1.2 và yêu cầu quân đội thả bà Aung San Suu Kyi và những quan chức khác.
Một phụ nữ trẻ tham gia biểu tình tên Mya Thwate Thwate Khaing tử vong vào ngày 19.2 sau khi bị bắn trúng đầu hồi tuần rồi ở thủ đô Naypyitaw. Đây là người biểu tình thiệt mạng đầu tiên kể từ ngày 1.2. Còn quân đội cho biết 1 cảnh sát đã tử vong vì vết thương trong lúc cố giải tán đám đông biểu tình.
Tổ chức Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị ở Myanmar cho biết tính đến ngày 20.2, có 569 người đã bị bắt, buộc tội hoặc kết án sau cuộc chính biến hôm 1.2.
Mới nhất là nam diễn viên Lu Min trở thành là 1 trong 6 người nổi tiếng bị bắt. Quân đội cho biết những người nổi tiếng này đã bị truy nã theo luật chống kích động sau khi họ kêu gọi công chức tham gia biểu tình.
Bộ Ngoại giao Mỹ, Anh, Canada và New Zealand đã lên án “dùng vũ lực gây chết người” và lần lượt công bố các lệnh cấm vận nhắm vào những tướng lĩnh quân đội Myanmar.

Người biểu tình trúng đạn đã thiệt mạng, sức ép lên quân đội Myanmar gia tăng

Quân đội Myanmar lên cầm quyền từ ngày 1.2 sau khi đưa ra cáo buộc cho rằng có gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8.11.2020 với kết quả đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng tuyệt đối. Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ mọi cáo buộc của quân đội.
Tuy nhiên, quân đội khẳng định việc lên cầm quyền, ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm là hợp hiến và được đa số người dân ủng hộ. Chính quyền quân sự còn cáo buộc người biểu tình kích động bạo lực.
Bà Suu Kyi đang bị quản thúc tại gia và phải đối mặt cáo buộc vi phạm Luật Quản lý Thảm họa Thiên nhiên và vi phạm luật xuất nhập khẩu vì nhập khẩu trái phép 6 thiết bị bộ đàm. Bà sẽ hầu tòa vào ngày 1.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.