Liên Hiệp Quốc: ‘Đại dịch toàn cầu’ là lời kêu gọi mỗi người cần hành động

Khánh An
Khánh An
12/03/2020 12:15 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước và mọi người cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn đại dịch COVID-19 .

Hãng AFP ngày 12.3 dẫn lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước nâng mức ứng phó với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19, sau khi bệnh được gọi là đại dịch toàn cầu.
“Tuyên bố đại dịch là lời kêu gọi hành động đối với mỗi người, mỗi nơi. Chúng ta vẫn có thể thay đổi tình trạng đại dịch này. Tôi kêu gọi chính phủ mọi nước đẩy mạnh, nâng tầm nỗ lực ngay từ bây giờ”, ông Guterres viết trong thông cáo.

[VIDEO] Tổng giám đốc WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

“Khoa học chứng minh rằng nếu các nước phát hiện, thử nghiệm, điều trị, cách ly, theo dõi và vận động người dân ứng phó, chúng ta có thể đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm thiểu lây nhiễm”, theo thông cáo.
Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi COVID-19 là đại dịch và chỉ trích việc lây lan và sự gay go của dịch bệnh là do “mức độ báo động về tình trạng không hành động”.
Theo ông Guterres, tuyên bố đại dịch còn là “lời kêu gọi trách nhiệm và đoàn kết – các nước cùng hợp nhất và mọi người cùng hợp nhất” trong việc chống dịch.
"Khi chiến đấu với virus, chúng ta không thể để nỗi sợ hãi lây lan. Khi tiếc thương cho tất cả những người đã tử vong và nhiều gia đình phải chịu đựng đau khổ, chúng ta phải thể hiện sự đoàn kết với những người dễ bị ảnh hưởng nhất – người cao tuổi, người bệnh, người không được hưởng chăm sóc y tế đáng tin cậy và những người nghèo”, ông kêu gọi.

Liên Hiệp Quốc tự bảo vệ

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc quyết định giảm quy mô các cuộc họp trong tháng 3 – tháng do Trung Quốc giữ chức chủ tịch luân phiên. Đại sứ Trung Quốc Trương Quân cho hay dù không hủy cuộc họp nào nhưng hội đồng sẽ giảm quy mô, kể cả giảm số lượng các đại biểu.
Các phiên tham vấn không chính thức với những thành viên thường trực sẽ được chuyển sang một gian phòng rộng hơn để “có nhiều không gian hơn và ít người hơn”, theo ông Trương.
Trước đó, Liên Hiệp Quốc hoãn nhiều sự kiện không liên quan đến Hội đồng Bảo an, bao gồm hội nghị từ ngày 23.3-3.4 về đa dạng sinh học biển và diễn đàn về các vấn đề người bản địa từ ngày 13-24.3. Cuộc họp về vị thế phụ nữ dự kiến có 12.000 người tham dự tại New York vào tháng 3 cũng bị hoãn.

[VIDEO] Tổng giám đốc WHO kêu gọi thế giới "dẹp bỏ mọi rào cản" hợp sức chống Covid-19

Một quan chức Liên Hiệp Quốc không nêu tên cho hay tổ chức này cũng hoãn hội nghị tổng kết 5 năm về Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân (NPT) dự kiến diễn ra từ 27.4-22.5.
Theo phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric, chưa có trường hợp COVID-19 nào được ghi nhận trong số khoảng 3.000 thành viên Ban Thư ký. Liên Hiệp Quốc cũng hoãn nhiều chuyến công tác và phần lớn các nhân viên được yêu cầu làm việc từ xa trước cả khi WHO công bố đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.