Nguy cơ trở thành đại dịch

Văn Khoa
Văn Khoa
11/03/2020 02:53 GMT+7

Hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 . Tính đến tối qua, đã có 116.160 ca nhiễm và 4.088 trường hợp tử vong vì Covid -19 trên toàn cầu.

AFP dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo mối nguy Covid-19 trở thành đại dịch đang “rất thật”, nhưng vẫn nhấn mạnh SARS-CoV-2 có thể được kiểm soát. “Cho dù nó là đại dịch hay không, quy luật vẫn giống nhau: đừng bao giờ xuôi tay”, ông Ghebreyesus nói.
Ngoài ra, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho rằng việc làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19 là có thể, chứ không như bệnh cúm mùa dễ lây lan hơn. Ông cũng cảnh báo “chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu hoặc giữa cuộc chiến” và không nên tự mãn.

[VIDEO] WHO cảnh báo: đừng ôm hy vọng dịch Covid-19 tự hết vào mùa hè

Tính đến hôm qua 10.3, số ca tử vong ở Mỹ tăng lên 26 và số ca nhiễm nhảy vọt lên hơn 700 tại 38 bang và thủ đô Washington D.C, theo CNN. Cũng liên quan tới Covid-19, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho hay Tổng thống Donald Trump vẫn chưa xét nghiệm SAR-CoV-2 vì ông không tiếp xúc gần trong thời gian dài với bất kỳ bệnh nhân Covid-19 nào, và ông cũng không xuất hiện các triệu chứng, theo Reuters. Trước đó, ông Trump đã bắt tay ít nhất 2 trong số 4 chính khách Mỹ tiếp xúc với nguồn mang SARS-CoV-2.
Tại Hàn Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KCDC) hôm qua xác nhận ít nhất 50 người nhiễm Covid-19 có liên quan đến một trung tâm giải đáp khách hàng qua điện thoại trong tòa nhà ở khu Sindorim thuộc thủ đô Seoul, theo Yonhap. Đây là nhóm nhiễm Covid-19 lớn nhất ở Seoul. Cũng theo KCDC, có 131 ca nhiễm mới ở Hàn Quốc trong ngày 9.3, mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua.

[VIDEO] Hơn 118.490 ca nhiễm Covid-19 toàn cầu, tình hình tại Mỹ ngày càng tệ

Tại Iran, Bộ Y tế nước này chiều qua thông báo trong 24 giờ trước đó có thêm 54 người chết và hơn 880 ca nhiễm mới, nâng tổng số người chết và ca nhiễm ở nước này lần lượt lên 291 và 8.042, theo Reuters.
Tại Trung Quốc, tình hình được cho là lắng dịu hơn khi ngày 9.3 nước này chỉ ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới và số ca này chỉ xuất hiện tại tỉnh Hồ Bắc. Hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm TP.Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, để “kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19”, theo Tân Hoa xã. Đây là lần đầu tiên ông Tập thăm Vũ Hán kể từ khi dịch bùng phát tại đây hồi cuối năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.