Lộ diện người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga

Văn Khoa
Văn Khoa
29/09/2021 14:51 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 29.9 thắng cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, gần như chắc chắn sẽ thay thế Thủ tướng Yoshihide Suga trong vài ngày tới.

Ông Kishida giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 trước đối thủ là Bộ trưởng phụ trách cải cách và chương trình tiêm vắc xin Taro Kono, sau khi cả hai không giành được đủ số phiếu cần thiết trong vòng 1. Trong vòng 2, ông Kishida nhận được 257 phiếu ủng hộ, còn ông Kono nhận được 170 phiếu, theo Reuters.

Thủ tướng kế tiếp của nước Nhật là ai?

Trong vòng 1, ông Kishida nhận được 256 phiếu ủng hộ, còn ông Kono nhận được 255 phiếu trong tổng số 764 phiếu. Trong tổng số 764 phiếu, các nghị sĩ LDP chiếm 382 phiếu và các thành viên bình thường giữ số phiếu tương đương. Bất kỳ ai nhận được phần lớn số phiếu ủng hộ của tổng cộng 764 phiếu thì sẽ trở thành chủ tịch LDP. Nếu không có ứng viên nào nhận được phần lớn trong số phiếu đó, thì hai ứng viên nhận được số phiếu cao nhất sẽ được bầu chọn trong vòng 2.
Ngoài hai ông Kishida và Kono, tham gia cuộc đua cho vị trí lãnh đạo LDP còn có hai ứng viên nữ là cựu Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Sanae Takaichi và quyền tổng thư ký điều hành LDP Seiko Noda.
Vào ngày 4.10, quốc hội Nhật sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu thủ tướng mới của Nhật và người lãnh đạo mới của LDP gần như chắc chắn sẽ kế nhiệm Thủ tướng Suga vì đảng này chiếm đa số ghế trong quốc hội, theo Kyodo News.
Ông Suga hôm 3.9 bất ngờ tuyên bố sẽ không ra tranh cử cho vị trí lãnh đạo LDP, động thái được xem như tuyên bố từ chức sau một năm cầm quyền, thay thế ông Shinzo Abe, người đã bất ngờ từ chức hồi tháng 9.2020 vì lý do sức khỏe.

Nhật Bản viện trợ thêm 400.000 liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Nikkei Asia hôm 2.9, ông Kishida cho rằng hành vi mạnh bạo của Trung Quốc trên mặt trận kinh tế và ngoại giao đang báo động, khẳng định đối phó Trung Quốc là ưu tiên nếu ông trở thành thủ tướng Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.