Lộ diện thủ tướng mới của Nga thay ông Medvedev

16/01/2020 00:09 GMT+7

Thủ tướng mới của Nga vừa được Tổng thống Putin đề cử là một gương mặt ít được biết đến trên trường quốc tế.

Sau khi toàn thể nội các Nga từ chức, Tổng thống Vladimir Putin nhanh chóng đề cử một gương mặt không mấy quen thuộc trên diễn đàn thế giới là ông Mikhail Mishustin, cục trưởng Cục Thuế Liên bang, làm thủ tướng.
Trong thông báo hôm 15.1, Điện Kremlin cho biết ông Mishustin đã đồng ý trở thành thủ tướng mới của Nga. Ngay sau đó, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh giải tán chính phủ.
Viện Duma quốc gia cùng ngày nhanh chóng nhóm họp khẩn cấp với sự tham dự của ông Mishustin và cho biết sẽ đưa ra quyết định chính thức về ứng viên mới vào ngày hôm sau (16.1), theo Sputnik News.

Tổng thống Putin lập tức triệu tập ông Mishustin và thông báo về quyết định đề cử cho vị trí thủ tướng

Reuters

Ông Mishustin, 53 tuổi, có bằng tiến sĩ kinh tế học và dẫn đầu Cục thuế Liên bang từ năm 2010.
Trước đó, Thủ tướng Dmitry Medvedev bất ngờ tuyên bố quyết định từ chức của toàn thể chính phủ, theo sau thông điệp liên bang của Tổng thống Putin về vấn đề cải cách hiến pháp.

[VIDEO] Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, đồng minh thân cận của Tổng thống Putin, từ chức

Tổng thống Putin công bố đề xuất cải cách trong thông điệp liên bang trước các nhà lập pháp ngày 15.1, đồng thời nhấn mạnh quốc hội cần phải đóng một vai trò mạnh mẽ hơn trong việc điều hành đất nước.

Ông Putin đọc thông điệp liên bang ngày 15.1 tại thủ đô Moscow

AFP

Cải cách hiến pháp giúp quốc hội có quyền lựa chọn thủ tướng và các thành viên nội các cao cấp, thay vì tổng thống như trong hệ thống hiện tại. Quyền lực của các thống đốc khu vực sẽ được nâng cao và các nhà lập pháp sẽ được tư vấn về việc bổ nhiệm những quan chức hành pháp cấp cao.
Thủ tướng sẽ phải trình lên quốc hội để phê chuẩn các ứng cử viên cho phó thủ tướng và các bộ trưởng. "Tổng thống sẽ có nghĩa vụ bổ nhiệm và không được phép bác bỏ các ứng cử viên được quốc hội phê chuẩn”, ông Putin nói.
Bên cạnh đó, tổng thống sẽ được giữ nguyên gần như tất cả các quyền lực. "Nga phải là một nước cộng hòa vững mạnh theo hệ thống tổng thống", ông Putin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.