Lo ngại an ninh sau vụ xe chở khách Việt trúng bom

31/12/2018 06:30 GMT+7

Các tour bị hủy và khách du lịch nhận được lệnh cảnh báo an ninh sau vụ xe chở du khách Việt trúng bom ở TP.Giza, Ai Cập.

Tâm lý lo ngại bao trùm khu vực quanh Đại kim tự tháp Giza sau vụ đánh bom chết người trên đường El-Maryoutiya thuộc quận Haram, cách khu di tích tầm 4 km. Tối 28.12, chiếc xe buýt chở đoàn du khách Việt do tài xế Ai Cập cầm lái đang di chuyển thì thiết bị nổ tự chế được giấu sau bức tường bên đường phát nổ, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 người Việt. Đến nay vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Mỹ, Anh, Nga, Ý, Bỉ, Kuwait, Iran, Tây Ban Nha, Bahrain, Qatar, UAE cùng nhiều nước khác đã lên án vụ đánh bom, đồng thời gửi lời chia buồn đến các nạn nhân. Hôm qua, Vatican cho biết Giáo hoàng Francis cũng đang cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom.
[VIDEO] Ai Cập tiêu diệt 40 nghi phạm khủng bố sau vụ nổ bom làm 3 du khách Việt thiệt mạng
Sau vụ tấn công, lực lượng an ninh Ai Cập đã tăng cường canh gác tại cổng vào kim tự tháp. Các hướng dẫn viên và những người làm việc tại đây thì bày tỏ lo ngại, đồng thời cho rằng ngành du lịch vốn dĩ là then chốt đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề. “Trong số những người thiệt mạng có một hướng dẫn viên. Tôi cảm thấy rất đau buồn nhưng phải tiếp tục làm việc”, hướng dẫn viên Dalia Sadaka nói trong lúc đi cùng một nhóm du khách. Một số hãng lữ hành như Tập đoàn Thomas Cook (Anh) tuyên bố hủy tour đến Ai Cập và sẽ tiếp tục đánh giá tình hình an ninh tại đây, theo AFP.
Trong khi đó, Đài RNZ đưa tin Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand (MFAT) hôm qua đã liên lạc và gửi lệnh cảnh báo an ninh cho tất cả công dân nước này đang ở Ai Cập. Theo MFAT, những công dân nhận được lệnh cảnh báo an ninh trước đó đã đăng ký chương trình du lịch an toàn SafeTravel của chính phủ. MFAT trước đây từng khuyến cáo người dân không nên đến thăm một số khu vực ở Ai Cập, nhưng nay cảnh báo tình hình bất ổn và nguy hiểm khắp đất nước này. Theo RNZ, ít nhất 86 công dân New Zealand đang ở Ai Cập.
Chiều qua, người nhà hai nạn nhân vụ đoàn xe chở du khách Việt tại Ai Cập trúng bom là vợ chồng ông Lê Đức Minh và bà Nguyễn Thúy Quỳnh đã tới Ai Cập.
Ảnh: CTV
Trao đổi với Thanh Niên, người này cho biết ông Minh đã khóc tại bệnh viện khi nhìn thấy người thân từ VN bay sang (ảnh). Ông Minh may mắn chỉ bị thương nhẹ ở tay và chân phải, nhưng bà Quỳnh (sinh năm 1962) đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện. Sau khi động viên ông Minh, người em rể đã trao đổi với đại diện sứ quán VN tại Ai Cập để đưa ông Minh cùng thi thể của bà Quỳnh về nước lo hậu sự.
Vũ Phượng 
Các nạn nhân đã cơ bản hồi phục
Chiều 30.12, Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Đại sứ quán VN tại Ai Cập cho biết, trong số 12 người bị thương, ngoài 3 người đã được phẫu thuật, 4 người bị thương nhẹ đang phục hồi, 5 người còn lại chỉ bị xây xước, đã đi lại bình thường. Theo đề nghị của Bộ Ngoại giao VN, Đại sứ quán Ai Cập tại VN đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cấp thị thực khẩn cho 15 người gồm thân nhân của các nạn nhân và đại diện một số bộ, ngành, lãnh đạo Công ty Saigontourist. Hai thân nhân đã khởi hành sang Ai Cập ngày 29.12 và 7 thân nhân khác khởi hành ngày 30.12. Đại sứ quán Ai Cập cho biết sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cấp thị thực nhanh chóng khi có yêu cầu của gia đình các nạn nhân.
Cũng theo Bộ Ngoại giao, các đơn vị của Bộ và Đại sứ quán VN tại Ai Cập tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và phía Ai Cập thúc đẩy thủ tục đưa những người đã bình phục sớm về nước theo nguyện vọng của gia đình và đề nghị các cơ quan chức năng Ai Cập có biện pháp điều trị tích cực đối với 3 nạn nhân bị thương nặng, hỗ trợ gia đình giải quyết hậu sự cho những trường hợp tử vong.
Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân VN có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán VN tại Ai Cập: +201060396518, hoặc số Tổng đài bảo hộ công dân: +84981848484, hoặc số đường dây nóng của Cục Lãnh sự: +84965411118.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.