Lo tập trung bầu cử, Tổng thống Trump không muốn gặp lãnh đạo Kim Jong-un?

Văn Khoa
Văn Khoa
11/02/2020 14:36 GMT+7

Tổng thống Donald Trump mới đây cho các cố vấn về chính sách ngoại giao hay ông không muốn có cuộc gặp thượng đỉnh mới với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11.

Thông tin trên do hai nguồn thạo tin tiết lộ với CNN hôm 10.2. Nguồn tin nói rõ kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra ở Hà Nội vào tháng 2.2019, nỗ lực ngoại giao nhằm đạt tình trạng phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên trải qua nhiều khó khăn và khi tập trung vào chiến dịch tái tranh cử, Tổng thống Trump không còn quan tâm nhiều đến vấn đề Triều Tiên.
Nguồn tin cho biết thêm ông Trump bày tỏ không hài lòng sau khi cuộc đàm phán cấp sự vụ Mỹ - Triều đầu tiên trong 8 tháng diễn ra ở thành phố Stockholm (Thụy Điển) hồi tháng 10.2019 không đạt kết quả. Các nhà đàm phán Mỹ tin rằng hai bên đã có bước tiến trong cuộc đàm phán đó, trong khi phía Triều Tiên khẳng định cuộc đàm phán thất bại vì phía Mỹ đến bằng “tay không”.

[VIDEO] Tổng thống Trump tự tin: Triều Tiên gửi "quà Giáng sinh" nào, Mỹ cũng sẽ xử lý tốt

Một quan chức Mỹ mô tả các cuộc đàm phán Mỹ - Triều “đã chết” và Washington đã dừng hẳn việc cấp giấy phép đến Triều Tiên theo tình huống đặc biệt, theo CNN.
Trong khi đó, Reuters hôm 10.2 đưa tin một báo cáo mới của Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khẳng định trong năm ngoái, Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Báo cáo, dự kiến được công bố vào tháng tới, còn khẳng định Triều Tiên đã nhập khẩu trái phép sản phẩm chế biến từ dầu mỏ và xuất khẩu than đá tổng trị giá 370 triệu USD, với sự hỗ trợ của các sà lan Trung Quốc.
Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về báo cáo này cũng như thông tin Tổng thống Trump không muốn gặp ông Kim để tập trung vào chiến dịch tái tranh cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.