Lỗi đánh máy ở Michigan không phải âm mưu gian lận phiếu chống Tổng thống Trump

Thế Vinh
Thế Vinh
06/11/2020 00:58 GMT+7

Tin đồn về gian lận bầu cử trong đó ứng cử viên Joe Biden bất ngờ được nhận khống 130.000 phiếu bầu tại bang Michigan được xác định bắt nguồn từ lỗi nhập thừa một chữ số 0 của một nhân viên văn thư ở một hạt nhỏ của tiểu bang này

“CHUYỆN NÀY LÀ NHƯ THẾ NÀO?”
Đó là nội dung bài đăng của Tổng thống Donald Trump sáng 4.11 (tối 4.11 giờ VN) khi chia sẻ một tấm ảnh dường như cho thấy ứng cử viên Joe Biden đã đột nhiên nhận được 138.339 phiếu bầu ở Michigan, tức toàn bộ số phiếu mới được đếm trong một bản cập nhật tổng số phiếu bầu của bang này.
Tấm ảnh này, cùng sự “tiếp sức” của ông Trump, đã làm bùng lên cáo buộc gian lận bầu cử trên khắp mạng xã hội Mỹ.
Trên thực tế, số phiếu này đã không được tính cho ông Biden.
Tất cả bắt đầu từ một lỗi đánh máy tại Shiawassee, một hạt nhỏ ở Michigan, và lỗi này đã được phát hiện và sửa sai trong vòng 30 phút.
New York Times dẫn lời Abigail Bowen, một viên chức bầu cử tại Shiawassee, cho biết “đã có 1 chữ số 0 bị gõ thừa” nhưng đã được phát hiện nhanh chóng.

Ảnh chụp màn hình 2 bản đồ bầu cử cho thấy có sự bất thường trong số liệu. Người đầu tiên đăng tấm ảnh này sau đó đã rút lại.

Vì lỗi này, trong báo cáo kiểm phiếu không chính thức của hạt Shiawassee gửi cho giới chức Michigan, tổng số phiếu của ông Biden là 153.710, thay vì số đúng là 15.371.

Sửa lỗi trong vòng 20 phút

Trong khi đó, hãng tin AFP đã phỏng vấn được “thủ phạm” là Caroline Wilson, một viên chức hạt. Bà này xác nhận đã vô tình nhập thừa một số 0. “Phát hiện ra là nó được sửa ngay, có lẽ chỉ trong vòng 20 phút, nên tôi rất ngạc nhiên khi thấy nó lan nhanh đến thế”, bà nói với AFP.

Bản đồ bầu cử cho số phiếu bầu tại hạt Shiawassee của tiểu bang Michigan

Theo bà Bowen nói với tờ New York Time, khoảng 20 phút sau khi bà gửi báo cáo đi, một viên chức bầu cử của bang đã gọi điện để hỏi con số có bị nhập lỗi không, bởi vì số cử tri của toàn hạt Shiawassee cũng không nhiều như vậy - mà chỉ có 55.612 người.
Giới chức hạt đã sửa và cập nhật ngay số liệu đúng.
Cũng theo lời bà Bowen, những số liệu này đến khi đó vẫn là chưa chính thức và sẽ được một đội gồm 2 người thuộc đảng Cộng hòa và 2 người thuộc đảng Dân chủ xem xét lại trước khi trở thành kết quả chính thức.
Tuy nhiên thông tin này được mạng xã hội thổi bùng lên thành một ví dụ cụ thể về gian lận bầu cử, được nhiều trang tin đăng với tựa đề sai lệch kiểu: “Rất kỳ quặc: Michigan tìm ra hơn 100.000 phiếu bầu và phiếu nào cũng ghi tên Joe Biden”.

Lỗi đánh máy, không phải gian lận bầu cử

Người đầu tiên đăng lên Twitter ảnh chụp màn hình các bản đồ bầu cử có thông tin sai là Matt Mackowiak, một nhà tư vấn thuộc đảng Cộng hòa ở Texas.
Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông Mackowiak nói rằng sau khi đăng các ảnh, ông lại thấy những những bài đăng khác cho rằng dữ liệu sai là do lỗi đánh máy. Ông đã tự xóa bài đăng gốc của mình và đăng đính chính với nội dung: “Bài đăng này được chia sẻ mà không có ác ý gì. Tôi đã được biết rằng bản cập nhật ở Michigan đó là lỗi đánh máy tại một hạt. Tôi đã xóa bài đăng gốc”.

Bài đăng đính chính của ông Mackowiak

Ông nói trong cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi chắc chắn không hề có ý định đánh đồng một lỗi đánh máy thành chuyện gian lận. Tôi đã không nhận ra rằng sai sót đó có thể là lỗi đánh máy, nhưng dĩ nhiên chúng ta ai cũng đều thiếu ngủ cả”.
Bất chấp người đăng đầu tiên đã đính chính, hàng ngàn người tiếp tục dùng các hình ảnh đó làm bằng chứng cho cáo buộc gian lận bầu cử.
Ông Mackowiak nói ông ước ao Twitter có thể giúp chuyển lời đính chính của ông tới mọi người đã xem hình ảnh đó, nhưng mạng xã hội lại không có lựa chọn này.
Ông Mackowiak không cho rằng mình đã chia sẻ thông tin sai lệch, vì ngay thời điểm đó đúng là bản đồ bầu cử đã không chính xác. Tuy nhiên, ông nói ông không thấy lý do gì để tin rằng kỳ bầu cử đã bị gian lận.
Tấm bản đồ mà ông Mackowiak chụp màn hình là của Decision Desk HQ,một nhà cung cấp dữ liệu bầu cử. Công ty này cho biết đã loại trừ số phiếu sai do lỗi đánh máy vào khoảng 5.45 (giờ Michigan) hôm 4.11, tức là không lâu sau khi bổ sung.
Vào cuối ngày 4.11, ứng cử viên Biden được xem là đã chiến thắng tại bang Michigan.
Trang factcheck.org dẫn lời J. Alex Halderman, một giáo sư khoa học và kỹ thuật máy tính, đồng chủ tịch Ủy ban Tư vấn An ninh Bầu cử của Michigan, nhận định rằng lỗi nhập liệu sai là “dạng lỗi khá thường gặp”.
“Các kết quả sơ bộ thỉnh thoảng được cập nhật thủ công, chẳng hạn bằng cách copy-paste từ một bảng tính”, ông Halderman nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.