Lực lượng tên lửa Nga sẵn sàng cho khả năng Mỹ rút khỏi hiệp ước tên lửa tầm trung

17/12/2018 13:32 GMT+7

Lực lượng tên lửa chiến lược Nga cân nhắc các hậu quả có thể đến từ việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước tên lửa hạt nhân tầm trung với Nga (INF) trong khi lên kế hoạch về các hành động tiếp theo.

Hãng tin Sputnik hôm 17.12 dẫn lời Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, thượng tướng Sergei Karakaev cho hay “tác động đến từ những hậu quả do quyết định của Mỹ rút khỏi INF, và tiếp theo là việc triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ đến châu Âu, cũng như Nga phải đối mặt với các mối đe dọa mới từ các hành động này”, đều được cân nhắc khi lên kế hoạch tác chiến thực tế.
Viên tướng Nga cũng cho biết các mục tiêu hạt nhân chiến lược của lực lượng do mình chỉ huy vẫn không thay đổi.
INF được Liên Xô và Mỹ ký kết vào năm 1987, theo đó hai bên cam kết phá hủy các tên lửa đạn đạo và hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn dao động từ 500 đến 5.500 km.
Tên lửa Yars trên Quảng trường Đỏ ngày 9.5.2018 Reuters
Trong những năm gần đây, Nga và Mỹ liên tục cáo buộc lẫn nhau rằng đối phương đã vi phạm các điều khoản của hiệp ước. Và Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần phải soạn thảo một hiệp ước mới, bổ sung thêm tên của Trung Quốc để buộc Bắc Kinh phải tuân thủ các quy định như Nga – Mỹ.
Hiện INF đang tiến tới bờ vực sụp đổ, dẫn đến nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang mới.
[VIDEO] Tổng thống Putin nói Nga sẽ sản xuất tên lửa nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân
Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Viktor Bondarev cảnh báo nước này sẽ phát triển “hàng loạt vũ khí độc nhất vô nhị” để đối phó Mỹ nhưng không nêu chi tiết cụ thể.
Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Vasily Gerasimov tuyên bố Nga sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân chiến lược trên bộ.
Sau tuyên bố của thượng tướng Karakaev, tờ Krasnaya Zvezda tiếp tục đưa tin Lực lượng tên lửa chiến lược chuẩn bị tiếp nhận khoảng 100 vũ khí mới, bao gồm hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.