Mắc Covid-19 khiến não bị lão hóa lên đến 10 năm

Khánh An
Khánh An
28/10/2020 07:12 GMT+7

Nghiên cứu tại Anh cho rằng người từng mắc Covid-19 bị suy giảm nhận thức, tương đương với sự lão hóa não đến 10 năm.

Nghiên cứu do tiến sĩ Adam Hampshire tại Đại học Hoàng gia London (Anh) dẫn đầu cho thấy những bệnh nhân hồi phục sau khi mắc Covid-19 vẫn chịu tác động lớn đến não, trong đó có những ca thần kinh bị lão hóa đến 10 năm.
Theo Reuters, nghiên cứu được thực hiện trên hơn 84.000 người và phát hiện một số trường hợp nặng gồm những bệnh nhân suy giảm nhận thức nặng trong nhiều tháng.
“Phân tích của chúng tôi ủng hộ quan điểm cho rằng Covid-19 gây hậu quả mãn tính về nhận thức. Những người đã hồi phục, bao gồm những người không còn triệu chứng nào, đã bị suy giảm nhận thức nặng”, theo các tác giả.
Các thử nghiệm về nhận thức tính toán các chức năng của não, chẳng hạn như ghi nhớ các từ hoặc kết nối các điểm từ những dấu chấm. Những bài kiểm tra này thường được dùng đối với bệnh nhân Alzheimer giúp bác sĩ đánh giá về các vấn đề của não.

Hội chứng Covid-19 kéo dài: khi cuộc chiến không bao giờ kết thúc

Theo nghiên cứu, trong một số trường hợp Covid-19 nặng, người đã hồi phục bị suy giảm nhận thức tương đương với mức trung bình 10 năm của nhóm người từ 20-70 tuổi.
Trong khi đó, một số nhà khoa học không tham gia cho rằng nên thận trọng với kết quả nghiên cứu trên.
“Chưa rõ chức năng nhận thức của những người tham gia vào thời điểm trước khi mắc Covid-19, và kết quả không thể hiện quá trình phục hồi lâu dài. Do đó, tác động lên khả năng nhận thức có thể là ngắn hạn”, theo giáo sư Joanna Wardlaw tại Đại học Edinburgh (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.